ETF - mô hình quỹ tất yếu của thị trường

Nguyễn Trang-Thứ năm, ngày 17/04/2014 17:19 GMT+7

ETF đánh dấu một bước phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mô hình quỹ ETF (Exchange Traded Fund) hạn chế nhược điểm, tích hợp ưu điểm của hai loại quỹ đóng, quỹ mở và đã bắt đầu hình thành tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đối với quỹ đóng, chứng chỉ quỹ được niêm yết và giao dịch. Tuy nhiên, nếu không bán được thì nhà đầu tư không được rút tiền trước thời hạn đóng quỹ. Còn quỹ mở, được rút tiền trước thời hạn nhưng chứng chỉ quỹ lại không được niêm yết. Ra đời sau quỹ đóng, quỹ mở, mô hình quỹ ETF tích hợp những ưu điểm của hai loại quỹ trên.

Đầu năm 2014, hai công ty quản lý quỹ Việt Nam là SSIAM và VFM đã nộp đơn lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước xin thành lập những quỹ ETF nội đầu tiên. Sau khi thành lập, những quỹ nội này sẽ đầu tư vào cổ phiếu doanh nghiệp Việt Nam và niêm yết chứng chỉ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo các chuyên gia, sự hình thành và phát triển của quỹ ETF tại một thị trường chứng khoán non trẻ như Việt Nam trong thời điểm này là hợp lý và tất yếu.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết: “Quỹ ETF có thể coi là một sản phẩm ưu việt gần nhất theo tiến trình phát triển của loại hình quỹ. Bởi, ETF tích hợp tất cả những ưu điểm của quỹ đóng và quỹ mở”.

Chúng tích hợp như sau: ETF cho phép nhà đầu tư mua bán chứng chỉ quỹ trên sàn giống như những cổ phiếu, giá của chúng cũng thay đổi từng giây bám sát giá trị tài sản ròng, danh mục đầu tư và các thông tin khác luôn được công bố minh bạch và liên tục để nhà đầu tư chọn lựa và ra quyết định.

Trong hàng chục năm kể từ khi thành lập, thị trường chứng khoán Việt Nam hầu như không có sản phẩm nào mới. Sự phát triển của ETF trong giai đoạn này đánh dấu một bước phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam với những sản phẩm mới và nhà đầu tư mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước