Khối ngoại "thoắt ẩn thoắt hiện" trên thị trường chứng khoán

Lê Hương – Nguyễn Trang-Thứ ba, ngày 04/03/2014 10:07 GMT+7

Theo các nhà đầu tư nội, quỹ ngoại giờ không chỉ đa dạng về thành phần, mà giao dịch của họ còn thoắt ẩn thoắt hiện.

Vài năm trước đây, khối nhà đầu tư ngoại trên thị trường chỉ bao gồm các quỹ đóng. Họ huy động được một khoản tiền rồi đầu tư vào các DN, thường trở thành cổ đông lớn, cổ đông nội bộ. Mỗi lần mua bán đều thay đổi đáng kể tỷ lệ sở hữu dẫn đến việc phải công bố rộng rãi ra thị trường.

Khi giao dịch họ thường đặt những lệnh lớn mua bán quyết liệt khiến các nhà đầu tư nội chỉ cần tinh ý theo dõi bảng điện tử là có thể nhìn thấy rõ động thái của khối ngoại. Tuy nhiên, giờ đây khối ngoại đã thay đổi rất nhiều.

Các công ty quản lý quỹ lâu năm trên thị trường ngoài việc giữ các quỹ đóng cũ đã lập thêm nhiều quỹ mở. Ví dụ Dragon Capital hiện đang quản lý trên 10 quỹ thì quá nửa là quỹ mở. Ngoài ra thị trường vài năm gần đây còn có thêm một loại quỹ nữa đó là quỹ hoán đổi danh mục ETF.

Theo các nhà đầu tư nội, quỹ ngoại giờ không chỉ đa dạng về thành phần, mà giao dịch của họ còn thoắt ẩn thoắt hiện, khiến các nhà đầu tư nội chỉ đến kỳ báo cáo tài sản ròng mới biết được khối ngoại đã từng mua gì bán gì.

Nhà đầu tư Trần Tiến Dũng cho biết: “Các hoạt động quỹ mở ETF rất khó để NĐT cá nhân trong nước biết được. Bởi kế hoạch kinh doanh của họ rất kín, đầu cơ rất mạnh. Bản chất của quỹ ETF và quỹ mở là quỹ đầu cơ. Do đó mà hoạt động của họ trên TTCK Việt Nam là thoắt ẩn thoắt hiện”.

Không chỉ vậy, các phần mềm giao dịch của các CTCK hiện nay hết sức tân tiến, cho phép các nhà đầu tư ngoại đặt lệnh lớn nhưng đến khi hiện lên bảng điện tử thì chúng đã tự chia thành các lệnh nhỏ để khớp dần, không thu hút sự chú ý của thị trường. Độ phức tạp của khối nhà đầu tư ngoại không dừng lại ở đó. Theo các nhà quan sát thị trường, trong khối nhà đầu tư ngoại có cả những nhà đầu tư nội đội lốt.

Khối ngoại trên TTCK hiện nay đã không còn là khối ngoại của những năm trước mà đã phức tạp hơn rất nhiều. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nội nếu vẫn duy trì thói quen trông chờ vào vai trò dẫn dắt của họ và máy móc làm theo thì rất dễ bị thua thiệt.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết phóng sự trong video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước