Nhà đầu tư cá nhân còn e dè với quỹ đầu tư mở

Sơn Hà-Thứ ba, ngày 18/03/2014 13:51 GMT+7

Xu thế chuyển đổi và hình thành các loại hình quỹ mở ngày càng tăng về mặt số lượng. Tuy nhiên, các quỹ mở chưa đủ thời gian để chứng minh năng lực và hiệu quả hoạt động của mình.

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp Trần Tiến Dũng đã có một bài học cho mình khi đầu tư vào một quỹ đóng. Năm 2005, khi quỹ Manulife ra đời, ông đã thử tham gia đầu tư vào quỹ này với một kỳ vọng lợi nhuận cao và có thể hạn chế tối đa sự rủi ro. Nhưng kết quả nhận lại không hề như mong muốn.

Trong khi đó, với nhà đầu tư không chuyên như ông Trần Phi Long, bên cạnh việc ít được thông tin về các loại hình quỹ mở thì quá khứ hoạt động của các quỹ đóng cũng để lại một ấn tượng không mấy lạc quan đối với ông Long.

Các đợt huy động vốn của những quỹ mở vừa qua gần như không có sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân. Trong số 71 tỷ đồng huy động được của Quỹ BVFED thuộc Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt, có đến hơn 50 tỷ đồng là vốn góp từ Tập đoàn Bảo Việt. Tại Quỹ Đầu tư trái phiếu MBCapital, vốn góp phần lớn đến từ Ngân hàng Quân đội. Còn VinaWealth lại phụ thuộc vào nguồn vốn do VinaCapital chuyển sang.

Ông Nguyễn Thành Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý quỹ, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho rằng: “Để phát triển quy mô các quỹ mở cần thời gian và quan trọng nhất là khâu đào tạo, quảng bá cho nhà đầu tư biết có thêm một công cụ tốt để nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn các sản phẩm quỹ”.

Khó khăn cho quỹ mở không chỉ ở việc các nhà đầu tư ít nắm bắt được thông tin về loại hình quỹ mới này, mà yếu tố rất quan trọng đó là thời gian để các nhà quản lý quỹ chứng minh được hiệu quả hoạt động, dần gây dựng lại niềm tin với giới đầu tư trên thị trường.

Mời quý vị cùng theo dõi phóng sự ghi nhận của nhóm phóng viên VTV dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước