Nhà đầu tư cần tự bảo vệ mình trước cổ phiếu "ruồi"

Lê Hương-Thứ bảy, ngày 15/02/2014 06:05 GMT+7

Trên thị trường đang tồn tại rất nhiều cổ phiếu có kết quả làm ăn thua lỗ trong thời gian dài nhưng giá lại tăng liên tục. Chúng phổ biến đến mức các thành viên thị trường đặt cho chúng cái tên là cổ phiếu "ruồi".

Không có tin gì tốt cũng tăng giá và khi không có tin gì xấu cũng liên tục giảm giá. Vừa báo cáo kết quả kinh doanh thua lỗ ngay sau đó lại có thể tăng giá mạnh. Có những cổ phiếu "ruồi" tăng giá từ vài trăm lên vài nghìn đồng một cổ phiếu.

Nhà đầu tư Nguyễn Duy Khoa cho biết: “ Có những giao dịch đột biến, đột xuất, dòng tiền đổ ào ạt vào những cổ phiếu đó, làm cho thành viên trên thị trường và các nhà đầu tư choáng váng. Dòng tiền cứ đổ ào ạt, cho đến khi có giao dịch đột ngột dừng lại và quay đầu xả hàng thì những nhà đầu tư nhỏ lẻ bị mắc kẹt ở đỉnh giá và thiệt hại rất lớn”.

Để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, năm qua, một thông tư liên Bộ đã được ban hành hướng dẫn xử lý hình sự các tội danh thao túng giá, thông tin sai sự thật, thông tin nội gián, tuy nhiên đến nay chưa đối tượng vi phạm nào bị xử lý hình sự.

Giải thích nguyên nhân của tình trạng này, người đứng đầu Ủy ban chứng khoán cho biết, để xử lý hình sự các vi phạm cần sự tham gia của cả ủy ban chứng khoán và cơ quan công an. Tuy nhiên, ủy ban chứng khoán có kiến thức nghiệp vụ chứng khoán thì lại không có thẩm quyền điều tra. Còn cơ quan công an có thẩm quyền điều tra thì đôi khi chưa đủ kiến thức, nghiệp vụ về giao dịch chứng khoán. Sự phối hợp xử lý cũng như trao đổi thông tin giữa hai bên lại thường chỉ qua đường công văn.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy Ban chứng khoán Nhà nước cho rằng: “Năm vừa qua, chúng tôi cũng có rất nhiều đoàn thanh tra xử lý vi phạm, phối hợp với cơ quan công an. Nhiều vụ việc sau khi điều tra, cơ quan công an chưa thể kết luận xử lý hình sự được và chuyển trở lại ủy ban chứng khoán xử lý hành chính. Tuy nhiên, các quy định về mức phạt hiện nay là quá thấp, không đủ sức răn đe, không bù lại được những khoản lời mà người ta thu được”.

Cơ quan chức năng xử lý kiểu gì cũng khó, trong khi cổ phiếu "ruồi" luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng khiến nhiều nhà đầu tư dù biết là rủi ro vẫn cố đuổi theo nó.

Ông Nguyễn Duy Hưng, TGĐ kiêm Chủ tịch HĐQT CTCK SSI cho biết: “Các nhà đầu tư phải hiểu được bản chất vấn đề. Nếu chỉ nghe và tham gia thì chắc chắn sẽ thua thiệt”.

Những hạn chế về thẩm quyền, hạn chế về mức xử phạt và hạn chế về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cần sớm được tháo gỡ để đảm bảo sự nghiêm minh và niềm tin của thị trường. Tuy nhiên, những việc làm trên sẽ chẳng có ích gì nếu nhà đầu tư không biết tự bảo vệ mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước