TTCK chịu áp lực bán từ các tổ chức

Lê Hương, Nguyễn Trang-Thứ tư, ngày 02/04/2014 15:16 GMT+7

Bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán đã liên tục bán ròng trong thời gian vừa qua. (Ảnh minh họa)

Lực bán mạnh trên thị trường chứng khoán thời gian qua xuất phát từ bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán và khối nhà đầu tư trong nước.

Theo thống kê của hai sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP. HCM, trong tháng 3/2014, bộ phận tự doanh của các công ty chứng khoán đã bán ròng 580 tỷ đồng. Thậm chí, trong chín phiên cuối tháng 3, khối này còn bán ròng liên tục.

Bình luận về động thái này, ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích Công ty chứng khoán IVS cho biết: “Tự doanh các công ty chứng khoán đã có được những khoản lợi nhuận lớn từ cuối năm nên cần phải chốt lời, cộng với việc dự đoán được động thái bán ra của khối ngoại nên họ đã tranh thủ bán trước để tối đa hóa lợi nhuận”.

Không chỉ vậy, nhiều nhà đầu tư đang chịu áp lực giải chấp rất lớn khi thị trường liên tục giảm điểm. Bởi trước đó, không ít nhà đầu tư đã sử đụng đòn bẩy tài chính lên tới hơn 40% để mua cổ phiếu.

Theo ông Trần Hoàng Sơn, trưởng phòng Chiến lược thị trường Công ty chứng khoán MBS, giá trị sử dụng đòn bẩy của nhà đầu tư thời gian qua có thể lên tới hơn 20.000 tỷ đồng. Việc thị trường giảm mạnh mất gần 8 điểm trong phiên chiều qua (1/4) chính là do nhiều tài khoản nhà đầu tư cá nhân đã bị các công ty chứng khoán giải chấp.

Như vậy, thị trường đang chịu áp lực giảm điểm khá mạnh, khi mà lực nguồn cung cổ phiếu đến từ đồng loạt cả khối ngoại, khối tự doanh các công ty chứng khoán và khối nhà đầu tư nội.

Trong bối cảnh này, một số thông tin đồn đoán rằng, trong tháng 4/2014, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại sẽ được nới. Câu hỏi được đặt ra là: Phải chăng các khối nhà đầu tư lớn đang chuẩn bị một sức bật mạnh cho thị trường, đón lõng thông tin tích cực?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước