TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Thương hiệu địa phương có thể tạo dựng bởi thể chế và tầm nhìn dài hạn

Ban Thời sự VTVCập nhật 12:57 ngày 07/04/2016

VTV.vn - Đóng góp của thương hiệu địa phương cho sự phát triển của địa phương và nền kinh tế quốc dân là chủ đề được bàn luận trong Đối thoại chính sách phát sóng ngày 6/4/2016.

Thương hiệu địa phương là khái niệm được nhiều người nhắc đến trong thời gian gần đây. Một số ví dụ điển hình cho thương hiệu địa phương là TP. Hồ Chí Minh - được biết đến như trung tâm kinh tế năng động nhất cả nước, Bình Dương - địa phương thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, Đà Nẵng - thành phố du lịch, thành phố đáng sống, Lâm Đồng - nổi tiếng với nông nghiệp công nghệ cao hay ngôi sao mới nổi Bắc Ninh - một trong những trung tâm sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đằng sau mỗi thương hiệu địa phương là thương hiệu của cá nhân, người lãnh đạo địa phương đó.

Sự phát triển của Bình Dương trong 20 năm qua cho thấy một thực tế là thương hiệu địa phương không nhất thiết đến từ địa phương, lịch sử hay điều kiện địa lý mà có thể được tạo dựng bởi thể chế và tầm nhìn dài hạn. Tỉnh miền Đông Nam Bộ này có thể trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Mới đây, tỉnh Bình Dương vừa phát triển đề án thành phố thông minh, một khái niệm hoàn toàn mới trong bối cảnh nhiều đô thị lớn hiện nay vẫn đang loay hoay với bài toán hạ tầng cơ bản. Với sự quy hoạch hợp lý và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thành phố mới Bình Dương đang hướng tới mục tiêu trở thành một thành phố thông minh với nếp sống và mức sống của người dân được nâng cao.

Thương hiệu địa phương là một khái niệm rất rộng, tuy nhiên, chương trình Đối thoại chính sách chỉ đề cập đến khái niệm này ở khía cạnh đóng góp cho sự phát triển của địa phương và nền kinh tế quốc dân. Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này, chương trình đã mời tới trường quay ông Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, ông Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và ông Huỳnh Thế Du đến từ chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright tại Việt Nam.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.