Bài học từ quảng cáo thiếu tính nhạy cảm

Nguyễn Hà, Hà Linh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ bảy, ngày 29/07/2017 06:04 GMT+7

VTV.vn - Đến năm 2020, doanh thu quảng cáo sẽ tăng gấp 3 lần. Thị trường béo bở, đòi hỏi sức sáng tạo lớn nhưng ranh giới giữa sự sáng tạo và gây lố, gây tranh cãi rất mong manh.

So sánh cách mẹ chồng săm soi chọn con dâu với cách mà người tiêu dùng nên lựa chọn xe - mặc dù chỉ mang ý nghĩa hài hước nhưng quảng cáo của Audi Trung Quốc đã khiến hãng sản xuất xe ô tô này vấp phải hàng loạt chỉ trích. Thông điệp ví phụ nữ với một chiếc xe cũ này bị nhìn nhận là mang hàm ý kỳ thị giới tính cũng như thiếu tôn trọng phái nữ.

Cũng không phải chỉ Audi gặp rắc rối với những quảng cáo của mình. Đôi khi, chỉ cần thiếu một chút tinh tế là nhãn hàng cũng có thể tạo ra những sản phẩm truyền thông phản cảm với người xem.

Với hình ảnh một cô gái bày tỏ sự căm ghét mái tóc xoăn tự nhiên của mình, cô gái đã bị nhạo báng trong nhiều năm trời chỉ vì mình có mái tóc đặc trưng của người da màu. Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã phản đối video này vì cho rằng quảng cáo đã phân biệt đối xử đối với người da màu.

Cũng liên quan đến việc phân biệt chủng tộc, Pepsi cũng từng vào vụ bê bối quảng cáo phản cảm. Hãng đồ uống khổng lồ này bị cho là đã lợi dụng phong trào mang tên "Black Lives Matter" hay còn hiểu là "Người da màu đáng được sống" để quảng cáo nước ngọt. Tuy nhiên, điều mà Pepsi nhận được là sự phản đối dữ dội từ dư luận và xa hơn có thể là sự tẩy chay của hàng triệu khách hàng.

Hãng bia Bud light đã từng tung ra slogan "1 chai bia sẽ khiến bạn không thể chối từ chuyện ấy" vào năm 2015. Đáp trả lại slogan không thể nhạy cảm hơn, cộng đồng mạng đã đăng những dòng Tweet chỉ trích.

Còn nhà sản xuất mì ống SpaghettiOs bị cho là đã gợi lại nỗi đau Trân Châu Cảng khi đăng hình ảnh chú linh vật của hãng đang vui vẻ cầm cờ Mỹ trong ngày tưởng niệm 72 năm sự kiện này.

Điều mà Pepsi, Bud light hay SpaghettiOs có thể làm ngay sau sai lầm của mình là chân thành xin lỗi đến khách hàng.

Các thương hiệu luôn cố gắng tìm ra những ý tưởng lạ hay kết hợp với những sự kiện đang gây sốt nhưng chiến lược này là một con dao hai lưỡi. Theo các chuyên gia, sau những biến cố, các thương hiệu phải ngay lập tức chân thành xin lỗi, đồng thời thay đổi chiến lược marketing, xây dựng lại hình ảnh tốt hơn và cẩn trọng hơn trong mắt khách hàng. Việc xây dựng niềm tin với người tiêu dùng tốn rất nhiều thời gian nhưng nhiều khi sẽ nhanh chóng đổ vỡ chỉ sau vài giây quảng cáo.

Bỏng ngô có thể là kẻ thù của quảng cáo trong rạp chiếu phim Bỏng ngô có thể là kẻ thù của quảng cáo trong rạp chiếu phim

VTV.vn - Theo một nhà nghiên cứu, khi người xem nhai bỏng ngô, họ sẽ không thể nhắc lại tên của sản phẩm quảng cáo mà họ theo dõi bởi đó là khi họ trong trạng thái vô ý thức.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước