Mỗi bệnh viện đang có những cách khác nhau để thực hiện được điều này. Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã bắt đầu từ việc đơn giản là "Lắng nghe người nhà bệnh nhân".
Theo ghi nhận, con bị đau bụng, bị lở chân, thậm chí ho khan mãi không khỏi, những lo ngại của các bà mẹ trông con tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương đều được các bác sĩ trực tiếp lắng nghe, chia sẻ mỗi ngày.
Khoảng cách giữa bác sĩ và người bệnh được thu bé lại, không phải chỉ nỗ lực ngày một ngày hai. Mỗi tháng rèn một việc, "Lắng nghe người nhà bệnh nhân", một việc tưởng chừng đơn giản nhưng phải rèn luyện trong suốt 3 năm.
Danh sách những việc nhỏ được dán tất cả các khoa phòng. Mỗi tháng rèn một việc, bắt đầu từ những việc rất nhỏ, hướng dẫn người bệnh sử dụng quạt vào mùa Đông, điều hòa vào mùa Hè, hay sử dụng thang máy với biển chỉ rõ ràng, gọi thang đi lên - đi xuống.
Việc tuy nhỏ nhưng phải rèn luyện hàng năm trời. Và mong muốn lớn nhất của các y bác sĩ tại viện là bệnh nhân và người nhà có tâm lý thoải mái, yên tâm nhất khi điều trị tại đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!