Những chiếc thúng thông thường là để vận chuyển từ bờ ra đến tàu hoặc từ tàu này sang tàu kia. Tuy nhiên, hiện nhiều ngư dân Bình Thuận lại thay đổi công năng của những chiếc thuyền khi làm cho nó lớn hơn và gắn vào một động cơ để "hành nghề" độc lập.
Dù thống kê chưa hết nhưng Chi cục Thủy sản Bình Thuận cho biết, đã có trên 1.000 thuyền thúng được ngư dân hoán cải. Thậm chí, từ 3 - 5 người cùng góp vốn đóng chung một loại thuyền thúng to gấp nhiều lần loại truyền thống để cùng nhau ra biển khai thác.
Vì thu nhập, những chiếc thúng gắn máy cứ đi xa bờ dần, cự ly được ghi nhận cách bờ đến trên 20 hải lý. Ngành chức năng thừa nhận, không thể kiểm soát được tình trạng này.
Người dân cho rằng, khó kiếm sống ở khơi xa nên mới quay vào bờ. Còn ngành thủy sản khẳng định, chỉ có giải pháp cơ cấu lại ngành nghề hợp lý mới xóa được tình trạng ngày càng có nhiều người sử dụng thuyền thúng để ra khơi bất chấp rủi ro, kể cả đánh đổi mạng sống của mình.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!