6 xu hướng công nghệ tại CES 2013

Linh Đan -Thứ hai, ngày 07/01/2013 16:25 GMT+7

Gian hàng giới thiệu Window tại CES 2012 (Ảnh: CNN)

Triển lãm quốc tế về điện tử tiêu dùng CES 2013 đang hứa hẹn rất nhiều xu hướng công nghệ mới, có khả năng thay đổi cách tiếp cận cuộc sống của con người.

Dù hai đại gia Microsoft và Apple tuyên bố không tham dự nhưng với 3000 gian trưng bày trên diện tích 170.000 m2 và đặc biệt là sự góp mặt hàng nghìn sản phẩm công nghệ mới nhất của các hãng chế tạo đến từ khắp nới trên thế giới, triển lãm quốc tế về điện tử tiêu dùng International CES 2013 (Consumer Electronics Show) diễn ra tại Las Vegas, Mỹ từ ngày 8 đến 11/1 thực sự vẫn là sự kiện lý tưởng để định hình các xu hướng công nghệ của năm 2013.

Trang CNN đã đưa ra dự đoán 6 xu hướng được cho là thống lĩnh thế giới công nghệ năm 2013.

1. TV độ nét cao tích hợp nội dung số

Hoàn toàn lép vế dưới cái bóng quá lớn của các smartphone và máy tính bảng trong vài năm trở lại đây nhưng các sản phẩm TV độ nét cao tích hợp nội dung số được đánh giá sẽ là xu hướng công nghệ trong năm 2013. Đây cũng được dự đoán là mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng cho các hãng công nghệ kiếm lợi nhuận.

Theo dự đoán CES 2013 sẽ ngập tràn những màn hình TV 4K (Ultra-HD), OLED có độ phân giải siêu cao kèm theo tính năng xem TV 3D không cần kính. Samsung, nhà sản xuất tivi số 1 thế giới cho biết sẽ mang tới CES 2013 mẫu TV LED 85 inch độ phân giải 4K tích hợp chức năng Evolution Kit giúp nâng cấp TV giống như máy tính. Ngoài ra hãng còn úp mở về một thiết kế TV mới có "hình dáng trước đây chưa từng có" và ra mắt hệ thống Smart Hub mới.

Đặc biệt kỷ lục độ lớn của kích thước màn hình có thể sẽ bị phá tại CES 2013 khi hãng Westinghouse tuyên bố mang tới hội trợ màn hình tivi khổng lồ 110 inch có độ phân giải siêu nét 4k. Không chỉ nâng cấp về kích thước cũng như độ nét, tích hợp các nội dung số trên nền tảng internet được cho là hướng phát triển chủ đạo của TV trong nhưng năm tới đây.

Cụ thể, Microsoft đang phát triển nền tảng TV trên hệ thống điện toán đám mây, Amazon và Apple đang đẩy nhanh kế hoạch triển khai bán các sản phẩm số qua TV, Sony đang tích cực đàm phán với một số công ty cung cấp nội dung để xây dựng dịch vụ truyền hình trực tuyến riêng...

Ô tô thông minh

Sự xuất hiện của các mẫu xe hơi đến từ các hãng chế tạo Ford, Toyota, Hyundai và Audi là điểm khác biệt lớn nhất của CES 2013 so với các hội trợ trước. Theo dự báo, xu hướng phát triển các sản phẩm công nghệ số phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô sẽ “cất cánh” trong năm.

Sẽ có không gì bất ngờ nếu CES 2013 xuất hiện các mẫu xe kết hợp công nghệ máy ảnh số, tính năng cảm biến và chức năng định vị GPS có khả năng tự điều khiển mà không cần tác động của người lái. Bên cạnh đó các chức năng như tự động chỉnh hướng, theo dõi hiệu suất của xe, cảnh báo sớm tai nạn, nhắc nhở bảo trì, điều khiển bằng giọng nói... chắc chắn sẽ được trình diễn tại CES 2013.

Cụ thể, Toyota cho biết sẽ giới thiệu chiếc Lexus AASRV có khả năng tự lái, Audi sẽ trình diễn tính năng tự đỗ xe còn Huyndai và Kia sẽ trình diễn phần mềm bản đồ Google Maps trên những chiếc xe hơi của mình. Ngoài ra, các tên tuổi lớ khác như Audi, Chevrolet, Chrysler, Ford, Hyundai, Kia, Lexus, Subaru... cũng đã đăng ký tham dự CES 2013.

Tràn ngập các mẫu smartphone 5 inch

Năm 2013, các mẫu điện thoại thông minh cỡ nhỏ có thể đi vào quá khứ khi xu hướng smartphone sở hữu màn hình 5 inch được dự báo sẽ thống lĩnh tại CES 2013.

Sự vắng mặt của Apple chắc chắn là cơ hội tuyệt vời không thể bỏ lỡ để Samsung trình diễn quả bom tấn được mang tên Galaxy S IV. Theo dự đoán, Galaxy S IV sẽ có nhiều thay đổi so với mẫu S III khi được trang bị chip Exynos 5450 xung nhịp 2GHz, chip đồ họa Mali T658 8 nhân, RAM 2GB và camera 13MP, và không thể thiếu là màn hình 5 inch Full-HD độ nét cao.

Năm ngoái Sony giới thiệu rất nhiều điện thoại mới tại CES 2012 như Xperia S, ion, Xperia NX, acro HD nên có lẽ năm nay hãng điện tử đến từ Nhật Bản nãy sẽ tiếp tục những hoạt động quen thuộc đó. Xperia Yuga (hay Xperia Z) được cho là sẽ có màn hình 5 inch Full-HD, camera 12MP, S4 Pro và RAM 2GB. Ngoài ra có thể hãng sẽ hé lộ một chiếc Xperia khác sử dụng chip Cortex-A15 bốn nhân, màn hình OLED 5 inch, RAM 3GB, bộ nhớ trong 128GB, pin 3000mAh cùng với camera 16MP.

Không hề kém cạnh các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, đại gia ZTE của Trung Quốc thông báo sẽ mang đến CES 2013 mẫu smartphone Grand S 5 inch Full HD mỏng nhất thế giới. Theo ZTE, Grand S sẽ sở hữu bộ vi xử lý S4 bốn nhân 1.5GHz, camera 13MP, RAM 2GB, màn hình 5 inch Full-HD mỏng nhất thế giới 6,9mm và bộ pin có dung lượng lên đến pin 2500mAh.

Bên cạnh đó, rất nhiều các mẫu smartphone trang bị màn hình 5 inch đến từ HTC, LG... chắc chắn sẽ góp mặt tại CES 2013.

‘ Gian hàng đông đúc ở triển lãm CES 2012 (Ảnh: CNN)

Laptop sở hữu màn hình cảm ứng và máy tính bảng giá rẻ

Thế chỗ cho cơn sốt Ultrabook siêu mỏng của CES 2012 được dự đoán sẽ là những laptop sở hữu màn hình cảm ứng được cài đặt hệ điều hành Windows 8. Theo phân tích, với sự xuất hiện của hệ điều hành Windows 8, các hãng sản xuất máy tính đang cố gắng tạo ra những chiếc máy tính lai giữa laptop với tablet để có thể sử dụng máy với nhiều mục đích khác nhau dễ dàng hơn. Ví dụ điển hình cho các mẫu máy tính lai có thể kể đến như Dell XPS 12 và Sony Duo.

Bộ vi xử lý thế hệ mới Haswell của hãng Intel cũng được cho là điểm nhấn cho xu hướng phát triển của các mẫu laptop trong năm 2013. Thế hệ chip Haswell mới hứa hẹn sẽ giảm đáng kể việc tiêu hao năng lượng với khả năng xử lý đồ họa tốt hơn. Mặc dù Intel chưa tiết lộ thời điểm giới thiệu bộ vi xử lý này nhưng giới công nghệ hy vọng sẽ được “tiếp kiến” sản phẩm của hãng tại CES 2013.

Song hành cùng xu hướng máy tính lai, các mẫu máy tính bảng giá rẻ chạy hệ điều hành Android trang bị màn hình 7 inch có giá bán khoảng 100 USD được dự báo sẽ ngày xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên thị trường trong năm 2013.

Các thiết bị hỗ trợ kết nối NFC

Các sản phẩm giải trí ứng dụng kết nối NFC (liên kết từ trường gần) được cho là một xu hướng mới mẻ và đầy tiềm năng cho thế giới công nghệ năm 2013.

Tại CES 2013, hai hãng Sony và Parrot cho biết sẽ mang đến CES 2013 các loại loa và tai nghe có thể kết nối với smartphone bằng công nghệ NFC. Khi mà gần như tất cả điện thoại Android hay Windows Phone 8 đều đã được trang bị NFC thì giới công nghệ hy vọng sẽ ngày càng có nhiều thiết bị ngoại vi được khai thác công nghệ chạm để chia sẻ này.

Một trong những loại thiết bị được chờ đợi với công nghệ NFC chính là các loại máy giải trí nghe nhạc và kể cả các thiết bị lưu trữ để người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, dữ liệu, phim ảnh chỉ bằng cách chạm các thiết bị lại với nhau.

6. Ngôi nhà kỹ thuật số tương lai

Xây dựng các ngôi nhà kỹ thuật số thông minh trên nền tảng của internet là xu hướng không thế bỏ qua tại CES 2013.

Trên nền tảng internet tốc độ cao, sự phát triển của các hệ thống cảm biến, sự đa dạng các kết nối NFC, Bluetooth cũng như sự phổ biến của smartphone và máy tính bảng sẽ giúp các ngôi nhà thông minh tại CES 2013 có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, kiểm soát an ninh tự động, tự động báo cháy...

CES được xem là triển lãm điện tử lớn nhất thế giới trong năm, rất hoành tráng với tổng diện tích khu triển lãm lên tới hơn 170.000 mét vuông, bao gồm 3.000 gian trưng bày với đủ mọi thể loại hàng hóa điện tử, từ máy tính, điện thoại, máy ảnh cho đến TV, tủ lạnh, máy giặt… được tích hợp những công nghệ mới và tiên tiến nhất của ngành. Ngoài ra còn có các chủ đề khác như y tế, khoa học, chăm sóc sức khỏe… Dự kiến triển lãm CES 2013 sẽ có khoảng 150.000 người tham gia là các phóng viên, nhà báo, blogger… đến từ 150 nước trên toàn thế giới. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 08-11/01 tại thành phố Las Vegas của Mỹ (giờ VN là ngày 09-12/01).

Từ khóa:

CES 2013

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước