Apple đã quan tâm tới công nghệ cảm biến ánh nhìn từ lâu?

Hải Lê (dịch)-Thứ năm, ngày 30/05/2013 20:00 GMT+7

 Một công bố mới đây cho thấy, từ rất lâu, Apple đã quan tâm tới công nghệ “gaze detection” (tạm dịch: cảm biến ánh nhìn), vừa xuất hiện trên sản phẩm Galaxy S4 của Samsung với tên gọi “Smart Scroll” (cuộn trang thông minh).

Văn phòng đăng kí bản quyền sáng chế và thương hiệu Mỹ (USPTO), mới đây đã công bố một tài liệu có tên gọi “Thiết bị điện tử với khả năng nhận biết ánh nhìn”, được Apple đệ trình từ tháng 9/2008.

‘ Thiết bị mô phỏng xuất hiện trong tài liệu của Apple từ năm 2008 (Ảnh: AppleInsider)

Tài liệu của “trái táo cắn dở” mô tả một thiết bị với camera ở mặt trước, có khả năng nhận biết xem mắt của người dùng đang tập trung đến điểm nào trên thiết bị. Trong văn bản, Apple cũng ghi rằng thiết bị này sẽ được trang bị một cảm biến gia tốc, khi thiết bị đã ghi nhận được ánh nhìn, cảm biến sẽ ngừng lại.

Theo đó, nếu ánh nhìn của người dùng được xác định là đang nhìn vào thiết bị, màn hình sẽ vẫn tiếp tục được bật với độ sáng vừa phải. Ngược lại, nếu ánh nhìn của người dùng được xác định là đi ra khỏi thiết bị, màn hình sẽ tối đi.

Ngoài ra, trong một số phương án, toàn bộ thiết bị sẽ ở trong chế độ chờ khi ánh nhìn không được ghi nhận. Một khi người sử dụng nhìn trở lại thiết bị, lập tức mọi chức năng sẽ được kích hoạt lại. Tất nhiên, các tương tác vật lý để ra lệnh vẫn sẽ được sử dụng song song nếu người dùng không thích tương tác ánh nhìn.

Ý tưởng này của Apple rất được đánh giá cao về khoản tiết kiệm pin. Bên cạnh đó, nó cũng gây được sự chú ý trong việc chơi đa phương tiện rảnh tay. Một khi người dùng rời mắt khỏi màn hình, video đang được chơi sẽ tự động tạm dừng. Và nó sẽ tự động bắt đầu lại khi người dùng hướng ánh nhìn trở lại thiết bị.

Trùng hợp thay, những chức năng mà Apple đề cập đến trong tài liệu nói trên lại được Samsung chào hàng như một trong những chức năng chính hấp dẫn của mẫu smartphone hàng đầu – Galaxy S4. Chức năng cuộn thông minh được cho là gần như giống hoàn toàn với sáng kiến mà Apple đệ đơn xin bảo vệ từ cách đây nhiều năm.

‘ Công nghệ cuộn trang thông minh của Samsung (Ảnh: Internet)

Thú vị hơn, Samsung đã nộp đơn bảo vệ bản quyền cho chức năng “Eye Pause” (dừng bằng mắt) vào ngày 24/1/2013, tức 1 ngày Apple nộp lại tài liệu bổ sung về ứng dụng cảm biến ánh nhìn.

Hiện, hai bên chưa có bất kì cáo buộc nào, song, không loại trừ khả năng, một cuộc chiến pháp lý mới giữa Apple và Samsung về vấn đề này sẽ nổ ra trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước