Biến rác thải thành năng lượng sạch

Thu Thủy-Thứ năm, ngày 13/03/2014 17:39 GMT+7

Lagos - thành phố lớn nhất Nigeria đang theo đuổi một dự án nhằm cải thiện nguồn cung cấp điện năng cho thành phố bằng cách biến đổi hàng ngàn tấn rác thành năng lượng xanh.

Với dân số hơn 20 triệu người, thành phố Lagos mỗi ngày thải ra 10,000 tấn rác và phần lớn trong số đó là rác thải hữu cơ. Rác thải tràn ngập trên đường phố Lagos, gây mùi khó chịu và gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu điện của thành phố đã khiến nhiều người dân phải phụ thuộc vào các máy phát điện chạy xăng dầu và vô tình, khói thải xả ra từ những máy này làm bầu không khí càng thêm ô nhiễm.

Hiện, thành phố Lagos đang nỗ lực biến vấn nạn môi trường thành lợi thế của mình, bằng cách biến đổi rác thải thành khí mê tan để tạo ra điện năng.

Mô hình chuyển đổi rác thải thành điện năng được tiến hành thí điểm tại chợ Ikosi và đem lại những thành công bước đầu. Tại đây, những người bán hoa quả sẽ đem hoa quả hư hỏng vào một buồng chứa, sau đó chúng được nghiền nát thành bột và đưa vào một bể chứa 20 mét khối cho lên men và sinh khí gas, sau đó bơm lên một buồng chứa khác phía trên. Phế thải sau đó được lấy ra và sử dụng làm phân bón trồng trọt. Còn khí gas được lọc và đưa lên máy phát, sản sinh điện năng.

Bà Abimbola Jijoho-Ogun, Giám đốc Cơ quan Quản lý Rác thải thành phố Lagos cho biết: “Chúng ta có một lượng lớn khí gas được tạo ra từ rác thải, nó có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu điện của dân cư trong khu vực, và có khả năng hỗ trợ cả mạng lưới điện quốc gia”.

Chương trình quản lý rác thải của thành phố Lagos cũng kết hợp cả quy trình tái sử dụng phế thải để làm sạch thành phố.

Kế hoạch tái chế rác thải của chính quyền thành phố còn được tuyên truyền trên đài phát thanh, nhằm khuyến khích người dân thu gom rác, đem tới các điểm xử lý để bán lấy tiền, và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và rộng rãi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước