Các thiết bị kết nối Internet đều có thể theo dõi bạn?

Theo VnMedia-Thứ tư, ngày 29/01/2014 12:00 GMT+7

Hãng bảo mật Symantec vừa đưa ra cảnh báo về những mối đe dọa bảo mật mới mà tin tặc có thể lợi dụng các thiết bị kết nối Internet của người dùng để theo dõi chính họ.

Ngay như mới đây, nhà sản xuất thiết bị điện tử LG khẳng định rằng, một số mẫu tivi của hãng theo dõi những gì mọi người xem và gửi dữ liệu tổng hợp lại cho công ty.

LG giải thích rằng, họ thực hiện việc này để tùy chỉnh những quảng cáo hướng tới khách hàng. Tuy nhiên, một lỗi trên hệ thống đã xuất hiện đó là tivi tiếp tục thu thập dữ liệu ngay cả khi tính năng này được tắt, điều đó đồng nghĩa với việc tin tặc có thể khai thác thông tin này từ TV. Hiện LG đang tìm cách khắc phục lỗi trên.

Symantec nhận định, ngày càng có nhiều thiết bị đang trở thành tâm điểm mục tiêu của các mối đe dọa bảo mật hiện nay, khi kỷ nguyên “Mọi thứ kết nối Internet (Internet of Things – IoT) đang trở thành hiện thực. Về cơ bản, chúng ta đang dịch chuyển sang một kỷ nguyên mà ở đó không chỉ có máy tính được kết nối với Internet. Những thiết bị gia đình, các hệ thống an ninh, hệ thống ánh sáng và hệ thống sưởi tòa nhà, thậm chí cả xe ô tô cũng dần trở thành những thiết bị được kết nối với Internet. Viễn cảnh lớn ở đây, đó là một thế giới mà tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau – do vậy, đây được gọi là kỷ nguyên “Mọi thứ kết nối Internet”.

Tuy nhiên, không phải tất cả những mối lo ngại đều liên quan tới các lỗ hổng bảo mật. Kỷ nguyên “Mọi thứ kết nối Internet” hiện mới chỉ trong giai đoạn đầu và số lượng những thiết bị có kết nối Internet đang ở giai đoạn bùng nổ.

Những bước phát triển thú vị mới sắp trở thành hiện thực. Một căn nhà kết nối có thể cho phép người dùng truy nhập vào mạng gia đình trước khi tan sở và bật hệ thống sưởi tòa nhà cũng như lò nướng của mình. Nếu hệ thống cảnh báo của tòa nhà bị tắt khi bạn rời khỏi nhà vào buổi tối, người dùng có thể truy nhập vào hệ thống an ninh tòa nhà từ điện thoại thông minh, kiểm tra các camera an ninh và thiết lập lại chế độ cảnh báo nếu không có vấn đề gì xảy ra.

Những phát triển về công nghệ mới thường đi kèm với hàng loạt những mối đe dọa an ninh mới. Hầu hết người dùng hiện nay đều hiểu rõ máy tính của họ có thể bị các phần mềm độc hại nhắm tới. Và người dùng cũng đang ngày càng nhận thức rõ rằng các đời điện thoại thông minh mới cũng dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng. Tuy nhiên, rất ít người biết tới các mối đe dọa.

Hiện nay, có một công cụ tìm kiếm có tên gọi Shodan cho phép mọi người tìm kiếm hàng loạt các thiết bị có kết nối Internet. Shodan tìm kiếm những thiết bị chứ không phải là các website. Ngoài các camera an ninh và các thiết bị gia đình khác, Shodan còn có thể tìm kiếm các hệ thống kiểm soát nhiệt độ tòa nhà, các nhà máy xử lý nước, ô tô, các đèn giao thông, màn hình tim thai và trạm điều khiển nhà máy điện. Nếu một thiết bị được Shodan tìm thấy thì không có nghĩa là thiết bị đó có lỗ hổng. Tuy nhiên, những dịch vụ như Shodan có thể khiến cho các thiết bị dễ dàng bị phát hiện nếu những kẻ tấn công biết những lỗ hổng trong thiết bị đó.

Do vậy, để giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của tin tặc, Symantec khuyến cáo mọi người nên chú ý hơn tới việc kiểm định thiết bị của mình có, các thiết bị kết nối mạng Internet cần được đảm bảo an toàn.

Mặt khác, người dùng cũng nên chú trọng tới những cài đặt bảo mật trên bất kỳ thiết bị nào bạn có. Nếu thiết bị đó có thể truy nhập từ xa, hãy tắt thuộc tính này nếu không cần thiết. Thay đổi mật khẩu mặc định và không sử dụng các mật khẩu phổ biến hoặc dễ đoán chẳng hạn như “123456” hoặc “password”. Một tổ hợp gồm các ký tự, số và biểu tượng sẽ là một mật khẩu mạnh.

Ngoài ra, người dùng cũng nên thường xuyên kiểm tra website của nhà sản xuất để theo dõi những cập nhật về phần mềm trên thiết bị. Nếu có lỗ hổng bảo mật trên thiết bị, nhà sản xuất sẽ thường đưa ra bản vá lỗi trong cập nhật phần mềm mới cho thiết bị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước