Cảnh báo lừa đảo trên Facebook

Lại Hoa-Thứ hai, ngày 14/04/2014 09:45 GMT+7

Hiện nay, khi mạng xã hội Facebook trở thành một phần trong đời sống của người dùng mạng, tình trạng lợi dụng, tấn công, ăn cắp dữ liệu thông tin tài khoản cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Một số tài khoản sau khi bị hacker xâm nhập đã bị dùng vào mục đích lừa tiền những người có trong danh sách bạn bè.

Mấy ngày trước, Nguyễn Văn Tuân, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội trong một lần vào Facebook có nhận được tin nhắn do một người bạn gửi với nội dung: nhờ mua thẻ điện thoại. Vốn là bạn bè thân thiết nên anh Tuân cũng chẳng may nghi ngờ. Mua thẻ, gửi số seri, làm đúng theo yêu cầu. Câu chuyện chỉ sáng tỏ khi người kia được đà tiếp tục nhờ mua thêm chiếc thẻ mệnh giá 200.000 đồng...

Không bị lừa, nhưng câu chuyện bị hack facebook lại khiến cho anh Kiều Xuân Đạt, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội vô tình trở thành kẻ đi lừa người khác. Mấy hôm trước, anh Đạt có nhận được một đường link lạ từ một người bạn trên Facebook. Vốn tính tò mò, anh Đạt quyết định nhấp chuột rồi tiếp tục điền tên đăng nhập và mật khẩu theo yêu cầu.

Có điều anh Đạt lại không biết rằng kẻ gian đã lợi dụng chính việc đăng nhập đó để phát tán các tin nhắn lừa đảo tới bạn bè trong danh sách của mình…

Phải khẳng định hình thức lừa đảo thông qua việc phát tán các đường link không phải bây giờ mới có và cũng không phải là duy nhất. Trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên VTV, tin tặc cũng thường sử dụng chiêu trò là gửi thông tin trúng thưởng đến người dùng trên Facebook với mục đích vòi tiền phí vận chuyển.

Bởi vậy, theo các chuyên gia an ninh mạng, người dùng phải tuyệt đối cảnh giác với các đường link, các ứng dụng và thông tin trúng thưởng…, nhất là không chia sẻ thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng trên Facebook, có như vậy người dùng mới hi vọng không bị mất tiền oan vì những chiêu trò lừa đảo “tai quái” trên Facebook.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin về vấn đề này trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước