Cảnh báo nạn ăn cắp tài khoản Yahoo

Lê Hương - Ngọc Diệp-Thứ năm, ngày 13/06/2013 10:00 GMT+7

 Nghe có vẻ thật khó tin vì tính bảo mật của các trang mạng xã hội và thư điện tử thường được quảng cáo là rất tốt. Nhưng thực tế thời gian gần đây, tội phạm mạng đã có rất nhiều mánh khóe để có thể dễ dàng lấy cắp mật khẩu của người dùng.

Đang làm việc, anh Đỗ Bá Dân (Hà Nội) bỗng nhận được tin nhắn từ Facebook của vợ nhờ mua thẻ điện thoại, vì vợ cũng hay nhờ làm vậy nên anh nhận lời luôn. Tuy nhiên, đến khi vợ hứa sẽ trả tiền đầy đủ vào ngày hôm sau thì anh Dân giật mình, nghi ngờ người đang nhắn tin không phải vợ mình.

“Thấy vợ bảo mai trả tiền đầy đủ nên sinh nghi mới hỏi vài thông tin riêng tư thì người đó không trả lời được, sau đó mình gọi điện thì được biết vợ không nhờ mua thẻ điện thoại, lúc đó mới biết tài khoản của vợ mình đã bị người khác đánh cắp…”, anh Đỗ Bá Dân cho biết.

Không chỉ nhận điện thoại từ chồng, chị Đỗ Thu Huyền (vợ anh Dân) còn nhận được cuộc gọi từ rất nhiều bạn bè, người thân hỏi thăm có phải cần vay tiền không, thậm chí có người còn thông báo là đã chuyển tiền hoặc nạp thẻ điện thoại.

Chị Đỗ Thu Huyền nói: “Chị gái tôi còn gọi điện bảo chị đã chuyển tiền cho em rồi đấy…”.

Chị Huyền cho biết, không chỉ tài khoản Facebook mà cả hộp thư yahoo của chị cũng đã bị người khác lấy mất, khi truy cập vào bằng mật khẩu thường dùng thì được biết mật khẩu này sai. Sự việc này xảy ra sau khi một người bạn nhắn tin trên facebook nhờ click vào đường link và like giúp 1 cái ảnh.

‘ Ảnh: VTV News

Sau khi biết là mất tài khoản, chị Huyền gọi điện cho người bạn thì biết người này cũng vừa bị ăn cắp tài khoản yahoo và Facebook. Người này không hề nhắn tin mà chính người lấy cắp đã nhắn tin cho chị Huyền.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, việc dụ người dùng internet click vào đường link chính là một trong những cách tội phạm mạng ăn cắp tài khoản email và mạng xã hội.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng BKAV cho biết: “Cách kẻ gian lừa để lấy mật khẩu là dụ người khác click vào 1 đường link, sau đó có 1 giao diện trông giống hệt trang mạng xã hội hay email đó rồi yêu cầu người dùng đăng nhập bằng cách gõ username và password một lần nữa. Thế rồi tội phạm mạng vào tài khoản rồi đổi password khác và chiếm luôn hộp mail hay tài khoản Facebook".

Theo ông Đức, tuy khó nhưng hoàn toàn có cách để truy tìm ra thủ phạm ăn cắp mật khẩu. Hiện cơ quan công an đang phối hợp với các chuyên gia an ninh mạng để làm việc này và đã tìm ra 1 đường dây ăn cắp mật khẩu yahoo, tuy nhiên quá trình này cũng rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Để tránh những phiền toái và thiệt hại khi mất tài khoản, người dùng internet trước hết cần tự bảo vệ mình bằng cách cảnh giác với những lá thư hay tin nhờ vả, mời chào click vào đường link, thậm chí là từ người thân của mình.

Mời quý vị xem video chi tiết.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước