Charlie Lim – Nghệ sĩ vẽ bằng ánh sáng

Minh Thảo-Thứ tư, ngày 18/06/2014 14:12 GMT+7

Tại Singapore có một nghệ sĩ nổi tiếng với việc sáng tạo ra các bức ảnh nghệ thuật đẹp như tranh vẽ. Đó là nhiếp ảnh gia Charlie Lim với mệnh danh "Nghệ sĩ vẽ bằng ánh sáng".

Khác với các hoạ sĩ dùng bút lông, cọ màu để vẽ tranh, nghệ sĩ này sử dụng một chiếc đèn pin đặc biệt kết hợp với hiệu ứng ánh sáng để tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo của mình.

Nhìn những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Charlie Lim, không ít người cho rằng đây là các bức tranh sơn dầu. Yếu tố quyết định tạo nên hiệu ứng nghệ thuật của tấm hình của Charlie Lim nằm ở chiếc đèn pin đặc biệt mà ông sử dụng như một chiếc bút vẽ. Chỉ sử dụng một nguồn sáng duy nhất từ chiếc đèn pin nhưng các bức ảnh của Charlie Lim lại mang đầy đủ hiệu quả thẩm mỹ của tranh sơn dầu.

Ông Charlie Lim cho biết: “Đây là nhiếp ảnh đúng nghĩa. Photo nghĩa là ánh sáng, graphy là vẽ, tôi vẽ bằng ánh sáng. Ai cũng có thể chụp ảnh, kể cả một đứa bé 5 tuổi cũng có thể chụp những bức ảnh thông thường. Nhưng kĩ thuật mà tôi tạo ra làm cho bức ảnh có chiều sâu, có độ sắc nét và có hiệu ứng 3D. Đường nét trên khuôn mặt rất rõ ràng, có độ sâu khi nhìn vào bộ quần áo, đặc biệt mái tóc - nó không còn là một mảng màu nữa mà rất sống động, chiếc áo sơ mi với các họa tiết mềm mại... Vâng, đó chính là sự khác biệt và chỉ mất có 30 để có được một bức hình 3D như thế này”.

Trong giới nhiếp ảnh Singapore, Charlie Lim là “kẻ nổi loạn”. 30 năm trong nghề nhiếp ảnh, sở hữu rất nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong và ngoài nước nhưng lúc nào ông cũng thấy mình cần phải thay đổi, cần phải khác biệt. Đam mê tranh sơn dầu và tôn thờ họa sĩ Rembrandt, ông mất gần 10 năm nghiên cứu và thử nghiệm kết hợp giữa các kĩ năng nhiếp ảnh và kĩ thuật phối màu sáng tối trong tranh sơn dầu. Ông đã sáng tạo ra những bí quyết mà chỉ mình ông có.

Các bức ảnh của Charlie Lim có sự thể hiện nhẹ nhàng nhưng không nhàm chán. Dù là ảnh chân dung, ảnh tĩnh vật hay chuyển động, ông đều thể hiện được cả vẻ đẹp bên ngoài và phần hồn của chủ thể.

Chị Delia, khách chụp ảnh nói: “Ông ấy như là một Piccasso của nhiếp ảnh hiện đại.Những bức ảnh của ông có chiều sâu, rất chi tiết, rất sống động. Những kĩ năng này ko phải ai cũng đạt được”.

Anh Eric Foo, khách chụp ảnh cho biết: “Ông ấy khiến tôi đắm mình trong những bức ảnh. Tôi không tưởng tượng mình được như thế. Giống như ảo thuật vậy”.

Kỹ thuật "vẽ bằng ánh sáng" đã đưa tên tuổi Charlie Lim nổi tiếng toàn cầu. Ông đã được mời đi giảng và đi trình diễn ở nhiều quốc gia. Ông bảo thế giới thay đổi nhanh chóng, công nghệ cũng vậy. Ông luôn muốn mình là người đi tiên phong thay đổi công nghệ chụp ảnh và với kinh nghiệm chụp ảnh nhiều năm nay ông hiểu mình đang làm gì.

Mòi quý vị và các bạn tìm hiểu thêm về người nghệ sĩ này trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước