Chi bao nhiêu tiền mới được ngồi tán gẫu với Steve Jobs?

Don Reisinger (Minh Nguyễn dịch)-Thứ sáu, ngày 26/04/2013 17:48 GMT+7

Sẽ không ít người chịu chi ra nửa triệu USD để được gặp mặt Steve Jobs (Ảnh: SlashGear)

 Nếu Steve Jobs vẫn còn sống và "bán" thời gian như Tim Cook, liệu người mua sẽ chịu bỏ ra bao nhiêu tiền cho một buổi "cà phê, tán gẫu" với nhân vật thiên tài này?

Hiện tại, CEO Apple - Tim Cook đang đấu giá một khoảng thời gian làm việc quý báu của mình để ngồi tán gẫu ngay tại trụ sở của "trái táo cắn dở" với người chiến thắng trong cuộc đấu giá .

Và vào thời điểm của bài viết này, mức giá cho một buổi "cà phê, tán gẫu" với vị tổng giám đốc điều hành của Apple đang ở vào khoảng 190.000 USD, cao hơn nhiều lần so với con số dự liệu là 50.000 USD. 3 tuần nữa, phiên đấu giá mới chính thức tìm ra được người thắng cuộc. Do đó, không có gì bất ngờ nếu số tiền để "mua" thời gian của Tim Cook sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Điều đó khiến nhiều người tự hỏi rằng, nếu Steve Jobs vẫn còn sống, và cũng làm điều tương tự như Tim Cook là đấu giá thời gian, con số này sẽ còn khổng lồ đến mức nào?

Phải, chắc chắn nếu vị cố chủ tịch của Apple còn sống và muốn bán thời gian quý báu của mình cho một khách hàng may mắn (và tất nhiên là giàu sụ nữa), con số này sẽ còn cao hơn. Một sự thật không thể chối cãi - đó là: Tim Cook chưa bao giờ được đánh giá cao như vị CEO quá cố.

Tim Cook là một trong những người thành công nhất ở ngành công nghiệp điện tử và ông biết cách điều hành một công ty có quy mô khổng lồ như Apple - chẳng ai nghi ngờ gì về điều này. Nhưng Cook không phải Steve Jobs. Quan trọng hơn, vị CEO hiện thời của Apple chưa chứng minh được dấu ấn bản thân đối với giới công nghệ.

Thực tế, Tim Cook vẫn đang "cưỡi" trên những con sóng mà Steve Jobs đã từng tạo ra. Nhiều thông tin thời gian gần đây đều cho rằng, vị cố chủ tịch Apple đã hoạch định chiến lược sản phẩm nhiều năm liền của "trái táo cắn dở" trước khi ông từ trần. Nói cách khác, Tim Cook chỉ đang đi theo con đường mà Steve Jobs đã vạch sẵn từ vài năm trước. Hệ quả tất yếu - Tim Cook đang không có được sự tôn trọng đúng mực bất chấp việc ông có đáng nhận nó hay không.

Trong khi đó, Steve Jobs quả thực là một hình tượng đặc biệt đối với các tín đồ công nghệ trên toàn thế giới. Mỗi khi ông bước lên sân khấu và diễn thuyết, hàng triệu người đều chăm chú dõi theo. Sự đặc biệt của Steve Jobs không chỉ dừng lại ở bộ óc thiên tài hay khả năng diễn thuyết trác tuyệt. Dường như ông có "ma lực" thu hút khán giả và khiến họ thực sự tin rằng, bất kì sản phẩm nào được ông rút ra khỏi túi, đều thật đặc biệt.

Quan trọng hơn, Jobs cũng nhận được rất nhiều sự kính trọng từ giới doanh nhân. Đây là điều dễ hiểu bởi lẽ chính ông đã biến Apple từ một công ty đang "ngắc ngoải" trên bờ vực phá sản thành biểu tượng công nghệ hàng đầu thế giới.

Vì thế, nếu là một người đấu giá cho buổi "cà phê, tán gẫu" cùng Steve Jobs, tôi cho rằng nó sẽ đáng giá 500,000 USD hoặc hơn. Rõ ràng, đó là một con số khổng lồ nhưng nhân vật của buổi gặp gỡ nói trên là người làm thay đổi lịch sử của ngành công nghiệp điện tử và nhận được sự kính trọng của hàng triệu, hàng triệu người trên toàn thế giới.

Dĩ nhiên, nói vậy không có nghĩa rằng Tim Cook chưa xứng tầm để khiến nhiều người chi "tiền tấn" để mua thời gian của ông. Nhưng sự thật vẫn là sự thật: Tim Cook không phải Steve Jobs và dù cố gắng thế nào đi nữa, ông ấy vẫn sẽ không bao giờ có thể thay thế hình ảnh thiên tài quá cố trong mắt người hâm mộ...

(Chú ý: Bài viết có mang một số quan điểm cá nhân của tác giả)

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước