Chi tiết về bảo mật vân tay trên iPhone 5S: Tốt nhưng chưa tối ưu

Hải Lê (dịch)-Thứ năm, ngày 12/09/2013 17:00 GMT+7

 Công nghệ nhận diện vân tay vừa được giới thiệu trên iPhone 5S hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng về bảo mật trên smartphone. Tuy nhiên, Apple cũng thẳng thắn thừa nhận rằng công nghệ nhận diện vân tay của hãng vẫn chưa hoàn hảo vào thời điểm hiện tại.

Trong sự kiện vào ngày 10/9 vừa qua, Apple đã chính thức giới thiệu phương pháp bảo mật mới bằng vân tay, được tích hợp vào iPhone 5S. Ngay sau buổi lễ ra mắt, nhiều quan khách đã có dịp được thử tận tay công nghệ bảo mật vân tay mà “táo khuyết” gọi là Touch ID này.

‘ Apple thừa nhận rằng công nghệ bảo mật vân tay trên iPhone 5S chưa tối ưu, sẽ có những trường hợp mà cảm biến vân tay sẽ không thể đọc được dữ liệu

Một phát ngôn viên của Apple cho hay, Touch ID không lưu trữ dữ liệu về vân tay bằng hình ảnh, cũng không sử dụng phương pháp thu thập thông tin bằng cách tải chúng lên những thư viện đám mây như iCloud. Thay vào đó, những thông tin bảo mật này sẽ được khoanh vùng an toàn và cất giấu ngay trong chip A7 của iPhone 5S.

Tính năng bảo mật vân tay chắc chắn sẽ giúp những dữ liệu nhạy cảm của người dùng được an toàn hơn. Ngay cả khi thiết bị có bị trộm thì việc xâm nhập và đánh cắp thông tin cũng vô cùng khó khăn.

Ngoài ra, người này cũng cho biết, để tăng thêm tính an toàn của công nghệ bảo mật mới Apple cũng đã chuẩn bị sẵn một phương án dự phòng đi kèm với iPhone 5S. Theo đó, một người dùng cần phải cài đặt mã số để khởi động/vô hiệu hoá công nghệ sinh trắc học (bảo mật vân tay). Và như một biện pháp chống lại những sự xâm nhập trái phép, chỉ có mã số này mới có thể mở khoá một thiết bị sau khi nó được khởi động lại hoặc ở trong trạng thái khoá quá 48 giờ.

Song, “táo khuyết” cũng lưu ý rằng, cảm biến của Touch ID chưa tối ưu và có thể nó sẽ dẫn đến tình trạng đọc sai vân tay, đặc biệt trong hoàn cảnh tay người dùng bị ướt. Ngoài ra, những vân tay có sẹo do phẫu thuật hay tai nạn cũng gây khó khăn cho Touch ID trong quá trình đọc. Giải pháp đưa ra chính là chọn một vân tay lành lặn nhất để làm mật khẩu. Sở dĩ có điều này là vì các mô đun chỉ có khả năng đọc mô sống và một vết sẹo khiến chúng không thể thu thập dữ liệu.

Kết lại, người phát ngôn viên của Apple tiết lộ thêm rằng các phần mềm hãng thứ 3 không thể truy cập vào dữ liệu vân tay. Mọi chuyện có thể thay đổi theo thời gian nhưng hiện tại, Apple chưa cho phép các nhà phát triển bên ngoài sử dụng công nghệ vân tay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước