Chơi game có ảnh hưởng đến tâm sinh lý?

Vân Giang-Thứ ba, ngày 01/07/2014 17:41 GMT+7

Trong mùa hè này, tình trạng các em thiếu nhi ở nhà thường xuyên chơi game trên các thiết bị điện tử hiện đại, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này.

Không phải là ngày cuối tuần nhưng tại các quán game ở thành phố Huế lúc nào cũng đông các em ở lứa tuổi thanh thiếu niên đến chơi game. Hầu hết là các em học sinh từ tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông, tranh thủ thời gian nghỉ hè, các em thường xuyên đến quán để chơi game, có nhiều em chơi game liên tục trong nhiều giờ và ngủ ngay tại quán game. Các trò chơi bạo lực, đánh nhau, bắn nhau… là những trò chơi được hầu hết các em học sinh lựa chọn khi đến các quán game.

‘ Hình minh họa

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, tình trạng các em thiếu nhi ở nhà chơi game trên các thiết bị điện tử hiện đại ngày càng nhiều. Chỉ cần với một chiếc điện thoại, máy tính bảng hay máy vi tính có kết nối Internet là các em thiếu nhi có thể tham gia vào rất nhiều trò chơi điện tử. Điều đáng nói là hầu hết các bậc phụ huynh đều nhận biết tình trạng chơi game trên các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vì nuông chiều con cái, nhiều ông bố bà mẹ đã cho con mình chơi game. Một điều không phải ai cũng biết đó là việc chơi game có thể sẽ dẫn đến các biểu hiện tâm thần nếu không được điều chỉnh kịp thời.

Tại bệnh viện Tâm thần Huế, có nhiều trường hợp các bậc phụ huynh đưa con đến khám do những thay đổi tâm lý trong cuộc sống vì nghiện game, điều đáng nói là không nhiều người nhận biết được điều này, phần lớn các ông bố bà mẹ khi phát hiện con có triệu chứng tâm thần do chơi game đều la mắng con mà không đem con đến triều trị tại các cơ sở y tế, làm cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. Trong khi việc nghiện game và các triệu chứng tâm thần do game đều có thể chữa khỏi.

Hầu hết ở lứa tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt là nam giới đều thích các trò chơi điện tử, nhiều em từ một học sinh ngoan hiền do nghiện game đã trở nên trầm cảm. Việc chơi game, đặc biệt là chơi game trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng đầu tiên đến mắt, vì mắt phải tập trung vào màn hình gây nên tình trạng chảy nước mắt, mắt mờ, cận thị. Đặc biệt, khi chơi game, đầu óc phải tập trung, căng thẳng, nhiều game mang tính bạo lực, ăn thua làm cho các em trở nên hung dữ, không kiểm soát được hành vi của mình trong cuộc sống hàng ngày.

Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy quan tâm nhiều hơn, tạo cho em con mình một môi trường sống và học tập lành mạnh, tạo điều kiện cho con em mình tham gia vào các hoạt động xã hội bổ ích. Và chính các em học sinh hãy tự bảo vệ mình, tránh xa những trò chơi vô bổ, tích cực học tập và tập luyện thể dục thể thao, có như vậy cuộc sống mới thật sự có ý nghĩa và đem lại nhiều niềm vui.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước