Công nghệ và đời tư người tiêu dùng

Lê Tuyển (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 26/04/2018 11:22 GMT+7

VTV.vn - Các hãng công nghệ đã mang tới cho cuộc sống rất nhiều tiện nghi nhưng thực tế cái mọi người phải trả cho những dịch vụ này còn nhiều hơn.

Ngày 25/5, Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức ban hành Quy định Bảo vệ dữ liệu chung. Đây là một điều luật mới về không gian mạng cho phép người dùng có quyền được biết và hiểu những dữ liệu mà các công ty công nghệ thu thập về họ - một quyết định từ châu Âu nhưng lại chủ yếu hướng tới các công ty công nghệ của Mỹ.

Các hãng công nghệ đã mang tới cho cuộc sống rất nhiều tiện nghi, nhiều khi sự thuận tiện, nhanh chóng mà các hãng mang lại được coi là miễn phí như email hay trò chuyện. Tuy nhiên, thực tế cái mọi người phải trả cho những dịch vụ này còn nhiều hơn những gì có thể tưởng tượng.

Trang Thời báo phố Wall tiết lộ, mọi người lo lắng việc Facebook thu thập thông tin cá nhân mà không biết nhưng Google còn đáng sợ hơn thế nhiều - đó là quy mô, thời gian và độ sâu về thông tin mà họ thu được từ người dùng.

Google cho phép người lướt web chọn xem quảng cáo hay không nhưng dù thế nào các hoạt động khác của người dùng vẫn bị theo dõi. Số lượng trang web mà Google có hợp tác để khai thác dữ liệu rơi vào khoảng 30-50 triệu trang.

Còn trên trang tìm kiếm của Google, mọi lịch sử tìm kiếm của chúng ta đều được phân tích và sử dụng. Google cũng đang thu thập dữ liệu từ 2 tỷ thiết bị di động dùng nền tảng Android của hãng hoạt động trên khắp thế giới.

Liệu máy Google Home và Amazon Echo có nghe nhiều hơn bạn nghĩ? Là tiêu đề bài báo của CBSNews. Trang tin này cho biết dù Google hay Amazon nói các thiết bị gia dụng của họ chỉ ghi lại những âm thanh "lệnh" nhưng các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nghiên cứu cho thấy tất cả âm thanh trong gia đình bạn đều được ghi lại và chuyển về máy chủ của các hãng. Những âm thanh đó cũng được phân tích và bán cho các hãng quảng cáo.

Đó có thể là chuyện gia đình bạn định làm đám cưới cho con, ngay ngày mai sẽ có công ty tổ chức đám cưới gọi điện quảng cáo dịch vụ. Hay thậm chí từ "li dị" được nhắc tới trong các cuộc hội thoại cũng có thể là mục tiêu quảng cáo của các công ty luật. Tuy nhiên, đó cũng chưa phải là vấn đề thực sự khiến mọi người phải quá suy nghĩ.

Trích lời chuyên gia công nghệ, trang tin của NBC News viết: "Mọi người bây giờ đều là mục tiêu của quảng cáo nhưng đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng. Cái chúng ta thực sự đáng lo lại là cái chúng ta không hề biết". Đó chính là việc tội phạm có thể thâm nhập vào các trang web hoặc máy chủ của các công ty để đánh cắp thông tin của chúng ta và dùng vào mục đích riêng.

Theo trang Vox, trong luật mới của EU, người dùng còn có thêm một quyền nữa là quyền được quên. Có nghĩa ngoài việc người dùng được biết thông tin về mình được thu thập là gì, họ có quyền yêu cầu các hãng xoá thông tin liên quan tới họ trong các tìm kiếm. Hoặc rộng hơn là trong cơ sở dữ liệu của các hãng.

Sự phát triển của công nghệ là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, từ việc dữ liệu cá nhân người dùng trên Facebook bị lọt vào tay bên thứ 3, hay từ quy định mà EU chuẩn bị đưa ra cho các hãng công nghệ cũng cho thấy sự phát triển của các hãng công nghệ không thể tách rời với quyền lợi của những người tiêu dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước