CPU Haswell: Hơi thừa cho người dùng phổ thông

Minh Nguyễn (dịch)-Thứ ba, ngày 04/06/2013 11:24 GMT+7

Với người dùng phổ thông, Haswell có lẽ vẫn hơi quá thừa cho nhu cầu sử dụng hiện tại.

 Cho hiệu suất làm việc cao cùng với việc tiêu tốn ít năng lượng, CPU Haswell của Intel đang rất được các nhà sản xuất máy tính chờ đợi. Song vào thời điểm hiện tại, có lẽ, người dùng phổ thông chưa nên mơ về thế hệ Core i thứ 4 này.

Mới đây, tại hội nghị Computex 2013 diễn ra tại Trung Quốc, Intel đã chính thức giới thiệu thế hệ CPU 4 nhân (Quad-core) mới nhất của mình (họ gọi là thế hệ Core i thứ 4) với tên mã là Haswell.

Quad-core CPU thường xuất hiên trong những chiếc máy tính để bàn (desktop) hay laptop cao cấp, và là một phần của dòng sản phẩm CPU Intel Core i7. Đa số những sản phẩm phổ thông hiện nay vẫn đang sử dụng CPU 2 nhân Core i3 và i7 – phiên bản Haswell của loại CPU này cũng sẽ được Intel giới thiệu trong thời gian tới.

Song, những CPU Intel hiện hành vẫn đang đủ sức mạnh để hoàn thành tốt những nhiệm vụ thường ngày như lướt web, xem video HD, mạng xã hội, công việc văn phòng… Và nếu chỉ có mục đích sử dụng máy tính vào những việc phổ thông như vậy, người dùng nên cân nhắc đến việc “lên đời” sang CPU Haswell (chắc chắn sẽ có giá không hề rẻ).

Nói cách khác, hiện tại, Haswell mới chỉ thích hợp với những người có yêu cầu thật sự khắt khe về thiết bị (những nhà làm phim, đồ hoạ chuyên nghiệp…) và tất nhiên, họ phải có một túi tiền tương đối rủng rỉnh.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy theo dõi một cuộc “đọ sức” nho nhỏ. Những cỗ máy được đem ra thí nghiệm ở đây là laptop chơi game Razer Blade 14 và “hàng khủng” Falcon Northwest FragBox, được trang bị VGA (card màn hình) “xịn” nhất của Nvidia vào thời điểm hiện tại – GeForce GTX780. Hai “siêu chiến binh” này sẽ so kè với 2 sản phẩm khác sử dụng CPU thế hệ cũ. Kết quả như sau:

‘ Falcon Fragbox và Razor Blade 14 gần như luôn đứng đầu trong các phép thử

Dễ nhận thấy, vi xử lý mới hơn, GPU (chip xử lý đồ hoạ) xịn hơn đã giúp FragBox và Razer Blade 14 chiến thắng ở hầu hết các cuộc đọ sức. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thể hiện của một thiết bị chứ không riêng gì CPU. Và để “cán đích” đầu tiên trong cuộc đọ sức trên, người dùng sẽ phải chi ra tới hơn 3000 USD cho Fragbox hay 1800 USD cho Razer Blade 14.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước