Dell "giương cờ trắng" với smartphone

Linh Đan -Thứ sáu, ngày 14/12/2012 22:25 GMT+7

Hãng sản xuất phần cứng nổi tiếng của Mỹ, Dell vừa tuyên bố rút lui khỏi thị trường điện thoại thông minh (smartphone) vốn vô cùng khốc liệt.

Tại Hội nghị Dell World 2012 vừa diễn ra, ông Jeff Clarke - Giám đốc phụ trách sản phẩm tiêu dùng của Dell đã chính thức tuyên bố rút khỏi thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu cũng như thừa nhận chưa tìm thấy cơ hội kinh doanh với hệ điều hành Android.

Động thái này được báo giới, bao gồm Tạp chí Forbes, bình luận là “quyết định gây sốc và táo bạo”.
Theo đó, Dell sẽ chính thức rút lui khỏi hoạt động sản xuất và kinh doanh smartphone trên phạm vi toàn cầu, bất chấp doanh thu dự báo của thị trường smartphone sẽ đạt giá trị lên đến 150 tỷ USD vào năm 2014 (theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets).

‘ D ell Streak cũng không thể đem lại kết quả sáng sủa cho Dell tại thị trường smartphone (Ảnh: CNN)

“Hiện tại, Dell chưa tìm được phương án khả thi nào để tiếp tục tham gia cuộc cạnh tranh smartphone đầy khốc liệt trong tương lai gần. Để thành công và có thể thu lời trong ngành chế tạo smartphone đòi hỏi rất nhiều công sức và đầu tư, trong khi đây không phải là thế mạnh của Dell”, ông Clarke giải thích cho lý do rút khỏi thị trường smartphone.
Dell chính thức gia nhập thị trường smartphone từ tháng 8/2011 với sản phẩm Dell Streak trang bị màn màn hình 5-inch cùng một số thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android như Aero, Thunder..
Dù được nghiên cứu, đầu tư mạnh tay cũng như mang theo tham vọng rất lớn của Dell nhưng Streak đã không thể vượt qua cái bóng quá lớn của iPhone cũng như sự cạnh tranh dữ dội đến từ các mẫu smartphone đến từ Samsung.
Đến đầu năm 2012, do doanh số bán hàng quá thấp, Dell đã quyết định ngừng bán các thiết bị di động bao gồm cả smartphone Streak tại Mỹ. Mặc dù một số thiết bị di động vẫn tiếp tục được phân phối tại thị trường Trung Quốc, nơi Dell từng hi vọng có thể “làm nên ăn ra”, nhưng hiện tại mọi thứ đã chính thức chấm dứt.
Bên cạnh quyết định chính thức rút lui khỏi thị trường smartphone, ông Clarke còn có một tuyên bố gây bất ngờ khác khi cho biết Dell không cảm thấy hứng thú cũng như chưa tìm ra cơ hội kinh doanh với Android, hệ điều hành đang thống trị thị trường hệ điều hành smartphone và máy tính bảng.
“Với Android, đó là một cuộc chơi về nội dung. Amazon đã bán máy tính bảng với giá thấp hơn giá sản xuất để kiếm lời bằng việc bán nội dung và cho thuê dung lượng lưu trữ trong khi Google đang thu được bộn tiền nhờ công cụ tìm kiếm của họ. Trong khi đó, Dell chưa tìm ra cách nào để xây dựng công việc kinh doanh với Android”, Giám đốc phụ trách sản phẩm tiêu dùng của Dell khẳng định.
Tuyên bố trên được đánh giá là chịu sức ép rất lớn đến từ ông Michael Dell, người sáng lập ra công ty máy tính Dell. Tại hội nghị Dell World 2012 ông Dell cho biết Android đã không phát triển như những gì công ty chờ đợi và đã gián tiếp gây thất bại trong việc bán smartphone của Dell.
Với việc rút lui khỏi thị trường smartphone cũng như có nhận định không mấy sáng sủa về hệ điều hành Android, Dell cho biết tập trung khai thác các dòng máy tính bảng, laptop và ultrabook dựa trên nền tảng hệ điều hành Windows 8 của Microsoft thay vì Android.
Hiện Dell đang tung ra hàng loạt sản phẩm máy tính xách tay lai máy tính bảng XPS10, XPS12, Latitude 10 dùng Windows 8 và Windows RT.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước