Điện thoại thông minh có thể thay thế dụng cụ y tế

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 06/05/2013 17:02 GMT+7

Ảnh minh họa

Những ứng dụng y tế trên điện thoại thông minh đã khiến những chiếc điện thoại thông thường có thể thay thế được các dụng cụ y tế như ống soi tai hay ống nghe mà bác sỹ hay sử dụng.

Với sự bùng nổ của công nghệ, điện thoại thông minh với kho ứng dụng y tế đa dạng giờ đây còn có thể giúp bác sỹ chẩn đoán bệnh một cách nhanh chóng và lưu động hơn, đồng thời tạo điều kiện cho bác sỹ dễ dàng theo dõi và đưa ra cách điều trị cho những bệnh nhân ở xa.

Với việc sáng chế ra những thiết bị y tế di động để kết nối với điện thoại thông minh có cài các ứng dụng y tế, giờ đây việc chẩn đoán bệnh đã dễ dàng hơn và nhanh hơn với các bác sỹ và cả bệnh nhân. Muốn theo dõi huyết áp, bạn chỉ cần nối điện thoại với túi hơi ở bắp tay, chỉ số huyết áp sẽ ngay lập tức hiển thị trên màn hình. Muốn kiểm tra tai, chỉ cần kết nối điện thoại di dộng với chiếc máy nhỏ gọn, bạn sẽ nhận được ảnh chụp rõ nét màng nhĩ của mình để bác sỹ chẩn đoán bệnh.

Bác sỹ Nicholas Genes, Trung tâm y tế Mt.Sinai, Mỹ cho biết: “Những thiết bị này vừa nhỏ gọn vừa dễ sử dụng ở bất kì đâu. Nhiều khi hình ảnh hiển thị trên điện thoại di động còn rõ nét hơn những dụng cụ y tế thông thường”.

Với một số ứng dụng như đo huyết áp hay kiểm tra mắt trên điện thoại, bệnh nhân có thể lưu các kết quả kiểm tra hàng ngày, hay dễ dàng gửi cho bác sỹ của mình qua email để nhận được phương pháp điều trị kịp thời ngay cả khi họ ở xa.

Anh Shiv Gaglani, sinh viên y khoa, Đại học Johns Hopkins, Mỹ nói: “Điện thoại thông minh sẽ giúp bác sỹ và bệnh nhân giữ liên lạc tốt hơn và khiến bệnh nhân có thể tự theo dõi và lưu trữ thông tin về tình trạng bệnh của mình”.

Nhờ ưu thế là dễ mang đi và tiện dụng, những chiếc điện thoại thông minh có cài ứng dụng y tế được tin là sẽ giúp các bác sỹ dễ dàng khám chữa bệnh ở những vùng xa hay vùng nông thôn nghèo khó, nơi thiếu những thiết bị y tế hiện đại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước