Đội trưởng Robocon Nhật Bản: Thắng Việt Nam vì khả năng ứng biến

VTVNews -Thứ hai, ngày 19/08/2013 01:53 GMT+7

 Đây là câu trả lời của đội trưởng Uchiyama Kota, đến từ đội sáng tạo Robot, Học viện Kỹ thuật Kanazawa, Nhật Bản khi được hỏi về "bí quyết" để thắng đội Việt Nam 1 trước sức ép của hàng ngàn khán giả Đà Nẵng.

PV VTVNews tìm gặp đội tuyển sáng tạo Robot Nhật Bản khi cả đội đang gấp rút đóng gói Robot, tạm biệt Cung Thể thao Tiên Sơn để chuẩn bị cho bữa tiệc gặp mặt tất cả các đoàn. Dù đã khá mệt sau một ngày thi đấu căng thẳng, trả lời phỏng vấn từ nhiều Đài Truyền hình khác nhau, đội trưởng Uchiyama Kota của đội Học viện Kỹ thuật Uchiyama Kota vẫn dành thời gian với VTV News để trả lời những câu hỏi liên quan đến trận chung kết ABU Robocon 2013 đầy cảm xúc vừa kết thúc chiều ngày 18/8.

Đội Nhật Bản với niềm hạnh phúc chiến thắng (Ảnh: Hải Hưng)

Uchiyama Kota cho biết toàn đội hết sức hạnh phúc vì "đã giúp Nhật Bản lấy lại vinh quang của một quốc gia đi đầu trong cuộc thi sáng tạo Robot". Khi được hỏi đâu là "bí quyết" giúp đội Nhật Bản có thể chiến thắng trước đội Việt Nam 1 trong trận chung kết, Uchiyama cho biết, dù thua về tốc độ nhưng đội Học viện Kanazawa lại "chính xác" và "khả năng ứng biến với các sự cố tốt hơn".

Điều gì giúp các bạn có thể rất bình tĩnh trước sức ép khổng lồ của khán giả sau lần bắn trượt "mầm cây" lần thứ nhất trong trận chung kết?

Chúng tôi luôn xác định lần thứ nhất robot bắn mầm cây không nhất thiết phải trúng mà là một lần để lấy thông tin. Lần thứ nhất dù thất bại hay thành công, chúng tôi cũng lấy đó là căn cứ để lần hai chắc chắn phải chính xác.

Điều này nghĩa là cả đội luôn đề phòng lần thứ nhất sẽ có thể thất bại nên tâm lý cũng như sự chuẩn bị của các thành viên trong đội rất tốt. Khi thất bại đến đúng như dự định của mình, chúng tôi hoàn toàn không mất bình tĩnh.

Ở vòng loại Nhật Bản thi đấu không được tốt, chiến thắng chủ yếu nhờ điểm số. Vậy các bạn đã có những hiệu đính như thế nào để robot của mình càng chơi càng hay?

Trong vòng loại, đội Nhật thi đấu có rất nhiều lỗi như Robot tự động không lấy được mầm hoặc việc đưa cây từ Robot tự động sang Robot bằng tay không chính xác... Các lỗi sai trong buổi sáng gần như không kể được hết.

Tuy nhiên, chúng tôi có một suy nghĩ như thế này: mỗi người chỉ có hai mắt nên không thể quan sát hết được. Vì thế khi tập thử ở sân, cả đội đã ghi băng lại. Với clip đó, chúng tôi có thể xem lại bao nhiêu lần cũng được. Cũng nhờ những đoạn băng này mà chúng tôi đã tính toán được độ sai lệch thế nào để chỉnh sửa robot. Đó cũng là biện pháp rất hiệu quả mà chúng tôi đã thực hiện.

Khi được hỏi thêm về dự định sắp tới, chàng sinh viên của Học viện Kỹ thuật Kanazawa cho biết, cả đội sẽ về chuẩn bị cho kì thi ở Ấn Độ với mục tiêu là chức vô địch.

Chuyến thi đấu ở Đà Nẵng - Việt Nam là lần đầu tiên Uchiyama Kota ra nước ngoài. Đội trưởng đội Robot Nhật Bản rất ấn tượng với sự cởi mở và nhiệt tình các tình nguyện viên Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước