Đột phá trong ngành giải phẫu với in 3D và tế bào gốc

Thùy Trang-Thứ năm, ngày 22/05/2014 07:23 GMT+7

Các bác sĩ phẫu thuật của Anh đang phát triển một công nghệ mới có thể trở thành một bước đột phá trong ngành phẫu thuật chỉnh hình, đó là in 3D kết hợp với việc sử dụng tế bào gốc. Ca phẫu thuật đầu tiên theo công nghệ này sẽ là phẫu thuật hông cho một bệnh nhân đã 71 tuổi.

Theo bác sĩ giải phẫu tại Bệnh viện Đại học Southampton phía nam nước Anh, ca phẫu thuật mà bà Meryl Richards trải qua sẽ là một bước tiến trong ngành phẫu thuật chỉnh hình. Người phụ nữ 71 tuổi đang mang một chiếc hông nhân tạo được tạo thành từ công nghệ in 3D với kích thước được lấy từ chính những lần quét chi tiết từ cơ thể bà.

Bà Richards đã có sáu lần thay hông trước đây và xương chậu bên trái của bà đã trở nên quá yếu, nó không còn đủ để chịu lực từ chân trái. Nếu không có cuộc phẫu thuật này, bà Richards có thể sẽ phải ngồi xe lăn suốt thời gian còn lại.

Bà Meryl Richards nói: “Công nghệ này thật là tuyệt vời. Chúng ta có thể thay thế những bộ phận cũ, già nua với những bộ phận mới mà hoàn toàn phù hợp với cơ thể mình”.

Bác sĩ tư vấn phẫu thuật Douglas Dunlop, Bệnh viện Đại học Southampton cho biết, việc áp dụng công nghệ này vào phẫu thuật mang rất nhiều lợi ích to lớn. Ông nói: “Công nghệ này đơn giản hóa các kỹ thuật giải phẫu, rút ngắn các quy trình, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh như nhiễm trùng. Nó thực sự làm cho công việc của tôi và các bệnh nhân bớt căng thẳng hơn nhiều”.

Để tăng cơ hội thành công của cuộc phẫu thuật,các nhà khoa học tại Đại học Southampton đã phát triển một phương pháp sử dụng tế bào gốc ở tủy xương Bà Richards như một "chất keo" để giữ bộ phận cấy ghép cố định. Các tế bào sẽ phát triển thành xương mới bao quanh phần cấy ghép, điều đó sẽ tạo nên một cấu trúc khỏe mạnh hơn, và các bác sĩ hy vọng đây sẽ là lần cuối cùng bà Richards phải trở lại phòng mổ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin về công nghệ này trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước