Dùng smartphone để kiểm tra... mắt

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 18/11/2013 09:54 GMT+7

 Một nhóm các chuyên gia về mắt vừa phát triển một ứng dụng có thể biến điện thoại thông minh thành một thiết bị kiểm tra mắt di động.

Đây được hy vọng sẽ trở thành một công cụ đắc lực cho các bác sĩ khi tác nghiệp tại vùng sâu vùng xa, nơi nhiều bệnh nhân không có điều kiện để khám mắt.

Thời gian vừa qua, tại một ngôi làng nhỏ ở Kenya, có nhiều bệnh nhân đến chờ để được khám mắt. Khác với khung cảnh thường thấy ở một trung tâm chuyên khoa về mắt, thiết bị duy nhất mà các bác sĩ sử dụng ở đây là một chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android.

Dụng cụ kiểm tra mắt di động, viết tắt là PEEK, là ý tưởng của một nhóm các chuyên gia quốc tế về mắt. Mục tiêu của họ là hướng tới những bệnh nhân có ít điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại.

Bác sĩ Andrew Bastawrous, nhóm chuyên gia phát triển thiết bị kiểm tra mắt PEEK cho biết: “Rất khó để tiếp cận với những bệnh nhân này. Họ thường miễn cưỡng đi tới các thành phố lớn và các bệnh viện đề chữa trị bởi nhiều rào cản như chi phí hay lo lắng. Do vậy, việc phát triển một ứng dụng trên điện thoại cho phép các nhân viên y tế tới được với bệnh nhân”.

Để kiểm tra bệnh đục thủy tinh thể hay tăng nhãn áp, các bác sĩ dùng đèn flash của điện thoại chiếu vào võng mạc của bệnh nhân. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng như một chiếc bảng kiểm tra thị lực cơ bản. Các bức ảnh phân giải cao mắt của bệnh nhân sau đó sẽ được gửi tới một bệnh viện ở London để phân tích thêm.

‘ Nhóm phát triển cho biết, chẩn đoán bằng hình ảnh từ thiết bị PEEK đạt kết quả có thể so sánh được với các thiết bị kiểm tra mắt thông thường.

Không chỉ thể, hồ sơ bệnh án của bệnh nhân còn được lưu trữ trong điện thoại và có thể xác định bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, hiện có khoảng 280 triệu người trên toàn thế giới bị khiếm thị, 39 triệu người bị khiếm thị. Rất nhiều trường hợp trong số này đã có thể tránh được.

Bác sĩ Andrew Bastawrous cho biết thêm: “80% bệnh về mắt dẫn tới mù lòa có thể tránh khỏi. Đa số những người bị mù sống ở những những nước có thu nhập thấp như Kenya. Vấn đề hiện nay là làm thể nào để đưa bệnh nhân tới bác sĩ. Việc họ ở đâu, làm thế nào tìm được họ là những thách thức. Ứng dụng này hy vọng sẽ kết nối các vấn đề này lại”.

Hiện nay, việc triển khai ứng dụng kiểm tra mắt trên điện thoại di động đang được thực hiện tại một số khu vực ở châu Phi và Ấn Độ. Các chuyên gia hy vọng, mô hình này sẽ được nhân rộng ra các nước đang phát triển khác trong tương lai không xa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi video:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước