Gặp gỡ Việt Nam 2013: Cửa số nhìn ra vũ trụ

Ngọc Ánh - Việt Linh-Thứ ba, ngày 13/08/2013 07:18 GMT+7

 Tại sự kiện này, lần đầu tiên có sự tham dự của 5 nhà khoa học đoạt giải Nobel cùng hàng trăm nhà khoa học vật lý trên thế giới.

Sáng 12/8, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra Lễ khánh thành Trung tâm quốc tế Gặp gỡ khoa học và giáo dục liên ngành và Hội nghị Cửa sổ nhìn ra vũ trụ - điểm nhấn quan trọng của Gặp gỡ Việt Nam 2013. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, hàng trăm nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước đã tham dự.

Trung tâm quốc tế gặp gỡ khoa học và giáo dục liên ngành - khu nhà hội nghị đã kịp khánh thành để đón chào 5 nhà bác học giải thưởng Nobel cùng hơn 200 Giáo sư, Tiến sĩ vật lý đến từ Việt Nam và 30 nước, vùng lãnh thổ tới Quy Nhơn dự họp.

“Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ” là tên gọi được các nhà khoa học kỳ vọng từ chuỗi các hội nghị khoa học quốc tế này. Hiếm có dịp để những vấn đề vật lý cơ bản như vật lý hạt, vật lý thiên văn và vũ trụ học được bàn luận sôi nổi với những kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà vật lý hàng đầu thế giới.

‘ GS Trần Thanh Vân tiếp các nhà khoa học nước ngoài tới tham dự "Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 9. Ảnh: VOV

GS Georges Smoot, Nhà vật lý đoạt giải thưởng Nobel năm 2006 chia sẻ: “Nhiều người vẫn cho rằng, những khám phá của các nhà vật lý hạt và nhà vũ trụ học không liên quan gì đến cuộc sống. Tuy nhiên, không phải vậy, những công trình này đang tác động rất lớn đến cuộc sống của chúng ta, để biết vũ trụ của chúng ta bao nhiêu tuổi, vật chất được cấu thành từ 2 hay 17 hạt”.

Khoa học cơ bản tiếp tục là vấn đề được các nhà khoa học, các nhà quản lý quan tâm. Đó cũng là lý do tại sao Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu, nơi được trang bị những phương tiện tối tân đã khám phá sự tồn tại của hạt higgs (hạt của Chúa), là nơi làm việc của 2.500 nhà khoa học thường xuyên và đón tiếp khoảng 10.000 người khác từ 113 quốc gia tới tham gia nghiên cứu. Bên lề hội nghị, rất nhiều cơ hội trao đổi, hợp tác được tận dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước