Google lần đầu hé mở về kho dữ liệu "khủng"

-Thứ sáu, ngày 19/10/2012 14:35 GMT+7

Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm vừa hé lộ một số hình ảnh hiếm hoi về những trung tâm dữ liệu “khủng” của mình trên toàn cầu.

Là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới với đa dạng các dịch vụ trong đó nổi bật là tìm kiếm và lưu trữ, các trung tâm dữ liệu của Google từ lâu đã gợi trí tò mò của hàng triệu người dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên trong những năm qua, hầu như rất ít người có may mắn được đặt chân vào những địa điểm có tính bảo mật rất cao nay. Chính vì thế, những bức ảnh về các “data center” được chính Google công bố vào ngày hôm qua 17/10 đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu người đọc.

Qua những hình ảnh được công bố bằng dịch vụ Street View của chính Google có thể những “mê cung” thực sự của các máy chủ, đường dây cáp nhiều màu sắc. Ở một vài bức ảnh, người đọc còn có thể thấy cả những chiếc xe đạp, vốn là phương tiện di chuyển của các kỹ sư trong các trung tâm dữ liệu rộng mênh mông này.
“Rất ít người được bước chân vào các trung tâm dữ liệu của Google. Lý do rất đơn giản, mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là bảo mật và đảm bảo an ninh cho dữ liệu của các bạn. Vì thế, chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để các trung tâm này được bảo vệ chặt chẽ. Chỉ có một số ít các nhân viên của Google có khả năng truy cập vào các máy chủ”, đại diện của Google cho biết.
“Hôm nay, lần đầu tiên các bạn có thể nhìn vào trung các trung tâm dữ liệu của chúng tôi qua những bức ảnh tuyệt đẹp này. Các bạn có thể thấy những công nghệ mà bạn chưa từng thấy và tận mắt ngắm nhìn những nơi đang duy trì sự hoạt động của Google với rất nhiều dịch vụ mà bạn đang dùng”, đại diện của Google nhấn mạnh thêm.
Google đang có 8 trung tâm dữ liệu ở Mỹ, Phần Lan và Bỉ. Hiện, hãng đang xây dựng các data center mới tại Hong Kong, Đài Loan, Singapore và Chile.
Các trung tâm dữ liệu vốn được coi là “đầu não” cho hoạt động của Google mặc dù không hề năm gần trụ sở chính của công ty tại Mountain View, California.
Ban đầu Google chỉ tập trung vào lĩnh vực tìm kiếm trên web nhưng do sư phát triển nhanh chóng của Internet, tập đoàn này đã mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác như lưu trữ video, hình ảnh, email…
Hiện có khoảng 1 tỷ người đang sử dụng các dịch vụ của Google hàng ngày.

‘ Trung tâm dữ liệu của Google ở Iowa (Mỹ) rộng 10.684 m2.



‘ Dây cáp được phân loại bởi các màu khác nhau



‘ Cận cảnh máy chủ với hàng trăm chiếc quạt làm mát.



‘ Đèn LED xanh trên chuỗi máy chủ báo hiệu hệ thống đang hoạt động ổn định.



‘ Trung tâm ở Douglas County, Georgia (Mỹ) rực rỡ màu sắc.. Đây là đường ống truyền dẫn nước để làm mát nhà máy. Phương tiện di chuyển chính của các kỹ sư là xe đạp.



‘ Một kỹ sư của Google truy cập vào server



‘ Toàn cảnh trung tâm dữ liệu ở Douglas County, Iowa


Khám phá trung tâm dữ liệu của Google qua dịch vụ Street View

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước