Google sẽ đưa Internet lên... Mặt trăng

Thùy Dương-Thứ ba, ngày 03/06/2014 16:06 GMT+7

Không hài lòng với việc chinh phục toàn cầu, Google còn đang có tham vọng chinh phục không gian rộng lớn hơn khi mới công bố kế hoạch đưa Internet lên... Mặt trăng.

Theo tờ Wall Street Journal, Google sẽ bỏ ra khoản ngân sách hơn 1 tỷ USD để đưa Internet vượt qua bầu khí quyển và xa hơn nữa là vươn tới Mặt trăng.

Google cho biết mục tiêu của kế hoạch đầy tham vọng trên nhằm rút gắn khoảng cách giữa Mặt đất với không gian ngoài trái đất, cho phép con người có thể truy cập Internet ở mọi nơi, mọi lúc. Việc có thể tham gia kết nối với toàn thế giới giúp đời sống tại nhiều vùng xa xôi hẻo lánh được cải thiện trong tương lai.

Dự án đầy tham vọng này được coi là phần mở rộng của kế hoạch thiết lập một mạng lưới Internet trên toàn cầu mang tên Project Loon cách đây vài năm của Google

‘ Sau trái đất, Google sẽ thống trị cả không gian ngoài khí quyển

Với mục tiêu đưa internet vượt qua tầng khí quyển trái đất, Google sẽ thiết lập một hệ thống các vệ tinh có trọng lượng 110 kg mỗi chiếc cho toàn cầu trong vài năm tới. Dù khá tự tin với ngân sách khoảng 1 tỷ USD nhưng Wall Street Journal cảnh báo số tiền mà Google phải bỏ ra sẽ rơi vào khoảng từ 1 tỷ đến 3 tỷ USD.

Đứng đầu dự án này là ông Greg Wyler, người trước đây là sáng lập của công ty vệ tinh truyền thông O3b. Greg sau đó gia nhập Google và phát triển dự án này cùng với nhiều kỹ sư vệ tinh khác do Google thuê về từ hãng Space Systems/Loral LLC.

Cũng với mục tiêu phủ Internet khắp thế giới, trước Google, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Facebook đã cho ra mắt sáng kiến internet.org một chương trình hợp tác toàn cầu với mục tiêu đảm bảo khả năng truy cập Internet cho 5 tỷ người trên thế giới đang chưa có cơ hội kết nối vào mạng.

Theo đó, Facebook, Ericsson, MediaTek, Nokia, Opera, Qualcomm và Samsung, sẽ phát triển các dự án chung, chia sẻ kiến ​​thức, thu hút sự tham gia của nhiều ngành công nghiệp và các cơ quan chính phủ để đưa cả thế giới vào môi trường trực tuyến.

Hiện nay, mới chỉ có 2,7 tỷ người (khoảng 1/3 dân số thế giới) có thể truy cập Internet. Khoảng 5 tỷ người chưa có điều kiện thực hiện việc này. Tốc độ tăng trưởng ứng dụng Internet cũng mới chỉ ở mức thấp hơn 9% mỗi năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước