HP và Lenovo tranh vị trí số một làng máy tính

Tuấn Hưng-Thứ hai, ngày 14/01/2013 09:00 GMT+7

Dẫn đầu trong nhiều năm liên tiếp nhưng HP đang gặp khó trong thời kỳ máy tính truyền thống dần bị thất sủng.

Lenovo cùng với Asus là hai hãng máy tính lớn duy nhất có doanh số tăng trưởng trong khi HP tiếp tục tụt dốc với mức giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tranh cãi về ngôi vị số một làng máy tính tiếp tục xảy ra trong quý IV năm nay giữa hai cái tên là HP và Lenovo. Trong quý III/2012, những sai lệch trong số liệu thống kê đã khiến HP vẫn dẫn đầu trong bảng xếp hạng của IDC còn Lenovo ở ngôi vị số một của Gartner. Tuy nhiên, cả hai công ty nghiên cứu nổi tiếng đều cho rằng khoảng cách giữa hai hãng máy tính thực sự không lớn và có thể dễ dàng xóa bỏ.

Trong báo cáo mới nhất của IDC vào quý IV năm nay, HP vẫn dẫn đầu thị trường máy tính trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hãng này đã bị giảm doanh số 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi đối thủ Lenovo lại tăng tới 8,2%. Nếu không thể kiểm soát thị trường tốt hơn, HP nhiều khả năng sẽ mất hẳn ngôi vị số một của mình vào quý sau.

Tốc độ tăng trưởng của hãng máy tính Trung Quốc dù nhiều hơn đáng kể so với tất cả các hãng khác trong ngành công nghiệp máy tính nhưng vẫn thua chính mình so với năm ngoái. Vào quý III/2012, tốc độ tăng trưởng của Lenovo đạt 30%. Dù rất khả quan nhưng hiện tại IDC cho biết hãng này vẫn chỉ nắm vị trí thứ 2 với mức chia sẻ đạt 15,7% trong khi HP vẫn dẫn đầu với 15,9%.

Ở bảng xếp hạng này, Dell đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đã giảm tới 20,8% so với một năm trước đó. Acer cũng đã giảm 28,2% trong khi Asus đã tăng 5,6%, công ty duy nhất cùng Lenovo có doanh số bán hàng tăng. Thị trường máy tính đang phản ánh đúng nền kinh tế ảm đạm của thế giới cũng như xu hướng người dùng ngày càng lựa chọn di động thông minh và tablet nhiều hơn là máy tính truyền thống.

Công ty nghiên cứu Gartner hiện chưa đưa ra số liệu thống kê thị trường máy tính trong quý IV/2012.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước