Mật khẩu nào tồi tệ nhất năm 2013?

Ngọc Linh (dịch)-Thứ tư, ngày 22/01/2014 06:00 GMT+7

Mới đây, công ty nghiên cứu SplashData cho biết, "123456" là mật khẩu phổ biến và cũng là mật khẩu tồi tệ nhất năm 2013.

Các chuyên gia bảo mật thông tin nhận định, tài khoản trực tuyến không an toàn sẽ là khiến cho việc bảo mật thông tin trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là khe hở khiến cho tin tặc xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Vì thế, người dùng Internet ngày nay đã có ý thức hơn trong việc đặt mật khẩu bảo vệ tài khoản của mình. Tuy nhiên, trong số đó, vẫn có những mật khẩu mà khi sử dụng chúng, hầu như không có tác dụng bảo mật thông tin.

Theo danh sách 25 mật khẩu phổ biến nhất năm 2013 vừa được SplashData công bố, mật khẩu "123456" đứng đầu về mức độ phổ biến cũng như là mật khẩu vô nghĩa nhất. Vị trí mật khẩu phổ biến thứ 2 trong danh sách của SplashData là "password". Xếp vị trí thứ 3 là "12345678".

SplashData cho biết, danh sách này được thu thập từ hàng triệu mật khẩu trực tuyến bị đánh cắp trong năm 2013, đặc biệt, phần lớn mật khẩu này thuộc về hàng triệu nạn nhân của vụ hack tài khoản Adobe. Các chuyên gia tại SplashData ước tính, gần 2 triệu trong số 130 triệu người dùng bị đánh cấp mật khẩu trên đã sử dụng “123456” là mật khẩu cho tài khoản của mình.

Ngoài ra, các mật khẩu như ”adobe123” và “photoshop” cũng có tên trong danh sách 25 mật khẩu phổ biến nhất của SplashData. Theo các chuyên gia tại SplashData, lý do khiến cho hai từ này xuất hiện trong danh sách trên là do lượng người dùng khổng lồ của Adobe bị đánh cắp mật khẩu.

Để bảo vệ tốt hơn dữ liệu của mình mà không cần ghi nhớ vô số các chuỗi số vô nghĩa đó, chữ và ký tự, các chuyên gia tại SplashData khuyên rằng, mật khẩu nên bảo gồm cả chữ, số, ký tự được nối với nhau bằng dấu gạch dưới như "hanoi_mua_dong” hay “tet_viet_2014”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước