Microsoft hợp tác phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam

LH-Thứ năm, ngày 06/03/2014 11:42 GMT+7

Ngày 6/3, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) và Microsoft chính thức ký Biên bản ghi nhớ nhằm cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và chặt chẽ.

Trong Biên bản ghi nhớ nhằm cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và chặt chẽ, hai bên sẽ phối hợp để cùng thực hiện các mục tiêu chung trong bốn lĩnh vực trọng tâm bao gồm thúc đẩy hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT, nâng cao công tác bảo mật và tăng cường an ninh mạng, tập trung phát triển ứng dụng điện toán đám mây, và phát triển nguồn nhân lực CNTT cho Việt Nam bao gồm kiến thức làm việc về cơ sở hạ tầng, an ninh và phát triển các ứng dụng phần mềm.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ ký kết với Bộ TT&TT, Microsoft và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ TT&TT cũng cùng nhau ký kết một Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường công tác bảo mật máy tính và đảm bảo an toàn mạng trong bối cảnh hiểm họa mất an toàn thông tin ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Lễ ký kết các Biên bản ghi nhớ được tổ chức tại Hà Nội với sự chứng kiến của ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, các đơn vị thuộc Bộ TT&TT và ông Cesar Cernuda, Chủ tịch Microsoft châu Á Thái Bình Dương, ông Jamie Harper, Tổng Giám đốc Microsoft Đông Nam Á, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hợp tác cùng Microsoft triển khai thành công “Thỏa thuận đối tác chiến lược Nhà nước – Doanh nghiệp giai đoạn 2007-2010” được ký kết vào năm 2007 và “Biên bản ghi nhớ” được ký kết lần đầu tiên vào năm 2010, mang lại những tác động tích cực tới sự phát triển của CNTT tại Việt Nam. Tiếp nối những thành công đó, Biên bản ghi nhớ được ký kết ngày hôm nay tiếp tục khẳng định sự hợp tác lâu dài giữa hai bên, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ từ Microsoft trong việc thúc đẩy nền CNTT&TT của Việt Nam, khuyến khích đổi mới để phát triển kinh tế cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, CNTT được định hướng trở thành ngành chủ lực, có khả năng cạnh tranh cao và sức phát triển bền vững, là ngành đi đầu và có vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng cho sự phát triển của cả nền kinh tế. Trong khuôn khổ bản thỏa thuận hợp tác, điện toán đám mây được nhấn mạnh như một yếu tố then chốt để ngành CNTT của Việt Nam cất cánh, tiến tới san bằng khoảng cách số với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Điện toán đám mây không đơn thuần là một công nghệ mới, mà là sự thay đổi có tính cách mạng về bản chất của công nghệ thông tin và kỹ thuật, giúp chuyển biến xã hội mà chúng ta đang sống và làm việc theo hướng tích cực nhất. Microsoft đã bắt đầu triển khai dịch vụ điện toán đám mây hơn một thập kỷ trước. Hiện nay với hàng ngàn kỹ sư phát triển công nghệ đám mây, hàng triệu khách hàng trên hơn 40 quốc gia đang sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft hàng ngày. Chiến lược của Microsoft là giúp các chính phủ, doanh nghiệp và người dùng trên toàn cầu tận dụng tối đa sức mạnh tiềm năng mà điện toán đám mây mang lại cho họ. Theo Biên bản ghi nhớ này, trên nền hạ tầng điện toán đám mây, Microsoft có thể ảo hóa các ứng dụng quan trọng, di chuyển các ứng dụng hiện có vào cơ sở hạ tầng ảo, nhằm giảm đang kể chi phí đầu tư cho phần cứng của Bộ Thông tin và truyền thông, trong khi đó vẫn đảm bảo sự linh hoạt, hiệu suất và sự an toàn cho hệ thống.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cesar Cernuda, Chủ tịch Microsoft châu Á - Thái Bình Dương nói: “Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác lâu dài và đáng tin cậy với Bộ Thông tin và Truyền thông. Biên bản ghi nhớ ngày hôm nay một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Microsoft trong việc hỗ trợ tầm nhìn trở thành một nước mạnh về CNTT trên toàn cầu của chính phủ Việt Nam, cũng như thúc đẩy sự phát triển CNTT tạo đòn bẩy cho sự phát triển của quốc gia nói chung và các ngành kinh tế khác nói riêng”.

Cùng với sự phổ cập Internet ngày càng rộng rãi, vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng ngày càng trở nên cấp thiết trước bối cảnh các nguy cơ và rủi ro từ các cuộc tấn công của tin tặc đang có diễn biến phức tạp và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TT&TT trong năm 2014. Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Microsoft và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam được tiến hành cùng ngày có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế tối đa các nguy cơ và rủi ro mất an toàn thông tin, góp phần đưa CNTT thực sự trở thành hạ tầng vững chắc và động lực lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội bền vững.

“Vấn nạn tội phạm mạng đang gia tăng nhanh chóng cả về số lượng và mức độ tinh vi của các phương thức tấn công. Hiện xu thế tấn công của tội phạm mạng đang thay đổi – giảm dần mục tiêu vào việc đánh cắp thông tin tài chính của người dùng và đang chuyển hướng sang các hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp thông tin của các cơ quan chính phủ. Microsoft rất vinh dự được hợp tác với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam và tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ củng cố những nỗ lực chung nhằm giải quyết vấn nạn về tội phạm mạng một cách triệt để trên quy mô lớn, góp phần vào sự phát triển CNTT tại Việt Nam và đem lại một môi trường mạng an toàn cho tất cả mọi công dân”, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết.

“Vấn đề an toàn thông tin trên mạng có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội và tác động đến các vấn đề kinh tế, chính trị và an ninh quốc gia. Chúng tôi tin tưởng vào tầm nhìn sâu sắc về các hiểm họa, những lỗ hổng bảo mật và các mã độc đang ngày càng tinh vi, phức tạp cùng với kinh nghiệm toàn cầu về đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng của Microsoft. Bản ghi nhớ được ký kết ngày hôm nay hứa hẹn sẽ giúp trong công tác đảm bảo an toàn thông tin trên mạng tại Việt Nam đạt được nhiều bước tiến khả quan hơn trong thời gian tới”, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam chia sẻ tại lễ ký kết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước