Mô sinh học liên kết các tế bào bằng ánh sáng

Thu Thủy-Chủ nhật, ngày 03/11/2013 12:00 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển thành công loại mô sinh học có khả năng liên kết với các tế bào bằng cách sử dụng ánh sáng. Đây được coi là bước tiến mới trong việc áp dụng tín hiệu ánh sáng để theo dõi và cải thiện sức khỏe của con người.

Một chú chuột mắc bệnh tiểu đường và đã được cấy ghép một loại mô sinh học mới có tên gọi là “Ánh sáng liên kết hydrogel”, giúp cơ thể chú chuột tạo ra được lượng protein cần thiết để cân bằng lượng đường. Đây là 1 nghiên cứu của các nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ về việc sử dụng ánh sáng để kích hoạt sự thay đổi trên các tế bào mà có thể thích ứng được với chúng.

Các nhà khoa học cho biết ánh sáng có khả năng kích thích các tế bào, tuy nhiên việc đưa chúng sâu vào trong cơ thể người lại là 1 vấn đề rất khó khăn. Chính vì vậy, họ đã sử dụng chất hydrogel mỏng và hoàn toàn trong suốt để khắc phục tình trạng này.

Ông Myunghwan Choin nhà nghiên cứu, Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết: “Chúng tôi dùng chất hydrogel là 1 loại chất trong suốt và có chỉ số khúc xạ cao để có thể dẫn truyền ánh sáng giống như các sợi dây quang học thông thường”.

Sau 2 ngày thử nghiệm, chú chuột đã cho thấy những kết quả tích cực. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng chất hydrogel mà họ sử dụng đã đem lại những hiệu quả như mong muốn. Khả năng cân bằng Glucose ở chú chuột tăng lên đáng kể.

Ông Myunghwan Choi cho biết thêm: ”Như chúng ta đã biết, mỗi tế bào chỉ thực hiện 1 chức năng nhất định nhưng nếu chúng ta kết hợp nhiều chức năng của chúng thì có thể tạo ra 1 số mô cấy nhân tạo hoặc thậm chí là các cơ quan được kiểm soát bởi ánh sáng hay liên kết bởi ánh sáng”.

Trong tương lai, các nhà khoa học hi vọng sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật này như 1 bước đột phá trong công nghệ sinh học, giúp cải thiện sức khỏe con người.

Mời quý vị và các bạn theo dõi video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước