Mỹ cáo buộc tin tặc Nga đánh cắp hơn 1,2 tỷ mật khẩu

Anh Vũ-Thứ sáu, ngày 08/08/2014 09:29 GMT+7

Các chuyên gia nghiên cứu an ninh mạng của Mỹ mới đây đã lên tiếng cáo buộc một nhóm tin tặc Nga đánh cắp hơn 1,2 tỷ mật khẩu và 500 triệu địa chỉ thư điện tử từ các công ty Mỹ và các nước khác trên thế giới.

Đây có thể là vụ xâm phạm an ninh mạng lớn nhất trong lịch sử. Theo các chuyên gia an ninh mạng thế giới, vụ tin tặc này cho thấy không có doanh nghiệp hay cá nhân nào đã đủ an toàn trước sự tấn công của tin tặc và lúc này việc tự bảo vệ tài khoản cá nhân trên mạng Internet là việc hết sức cần thiết.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc công ty an ninh mạng Hold Security, nhóm tin tặc “CyberVors” đã đánh cắp tên truy cập và mật khẩu bí mật từ khoảng 420.000 trang web. Các tin tặc này có thể đã truy cập được vào 500 triệu tài khoản thư điện tử. Không chỉ tập trung vào các công ty Mỹ, nhóm tin tặc còn nhắm đến bất cứ trang web nào mà chúng có thể xâm nhập, từ những doanh nghiệp thuộc nhóm 500 công ty lớn nhất ở Mỹ đến những trang web nhỏ.

Phỏng vấn phóng viên CNN, chuyên gia an ninh mạng Poppy Harlow nói: “1.2 tỷ tài khoản bị hack. Đây là một con số không tưởng tượng nổi, gấp 4 lần dân số Mỹ và chắc chắn là lớn nhất trong lịch sử.

Điều quan trọng nhất là vụ này bị phanh phui không phải bởi các tổ chức an ninh của Chính phủ, mà lại là một công ty an ninh mạng địa phương.

Điều đáng nói là những tin tặc này không nhằm vào tài khoản ngân hàng hay tiền bạc của các nạn nhân, mà chỉ đơn giản là gửi các email rác và email quảng cáo đến các tài khoản này. Nhưng bằng cách này, những tên tin tặc này đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công an ninh mạng quy mô lớn. Thậm chí, những công ty nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ cũng bị ảnh hưởng”.

Sau vụ tấn công mạng này có thể thấy là những doanh nghiệp lớn và nhỏ đều khá là chủ quan và sơ hở trong việc bảo vệ an ninh mạng và tài khoản khách hàng.

Vậy, cách tốt nhất để bảo vệ tài khoản trên mạng lúc này là thay đổi mật khẩu cá nhân của bạn, và nếu thấy bất kì email đáng ngờ nào được gửi đến, đừng bao giờ mở ra ngay mà hãy kiểm tra lại với người gửi.

Nhóm tin tặc trên bao gồm chưa đến 12 thành viên trong độ tuổi 20 và các máy chủ được cho là đặt ở Nga. Theo các chuyên gia, đây có thể là vụ đánh cắp dữ liệu lớn nhất từng được biết đến.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước