Nâng tầm hiện đại cho đô thị nhờ CNTT

N.B-Thứ hai, ngày 14/01/2013 11:52 GMT+7

Tọa đàm "Đô thị thông minh" trong khuôn khổ Hội nghị CEO toàn cầu (Ảnh: Tú Uyên)

“Đô thị Thông minh” thường được định nghĩa trên 6 phương diện chủ đạo là: năng lực kinh tế, ứng dụng công nghệ trong các dịch vụ công, nguồn tài nguyên về con người, môi trường sống thân thiện, chất lượng cuộc sống người dân và cuối cùng là chính quyền điện tử.

Các tiêu chí này được xây dựng tương ứng theo khả năng cạnh tranh của khu vực; giao thông và CNTT; tài nguyên về cơ sở vật chất; thiên nhiên; con người, vốn xã hội; chất lượng sống và sự tham gia của công dân trong công tác quản trị của các thành phố.

Tiến bộ của công nghệ đã mở ra một khả năng mới và tăng kì vọng về vai trò của chính phủ khi phục vụ cộng đồng kèm theo đánh giá về mức độ tham gia của người dân cũng như độ hài lòng của công dân với chính phủ. Nói đến “Đô thị thông minh” thực chất là nói về mô hình đặt con người làm trung tâm, coi công dân với việc tham gia của họ, việc lắng nghe của chính phủ với họ - làm trọng tâm cho mọi hoạt động.

Ngoài ra, để tạo dựng “Đô thị thông minh”, việc đáp ứng được các nhu cầu cơ bản - đang ngày càng thay đổi - của cấp lãnh đạo thành phố, của công dân cũng như tầng lớp cán bộ viên chức là hết sức quan trọng. Với công dân, họ mong muốn các dịch vụ ngày càng được cá nhân hóa với chất lượng cao, ở mọi địa điểm. Các vấn đề liên quan với công dân cần phải kịp thời, nhưng cũng đòi hỏi được an toàn và tôn trọng riêng tư.

Với cấp cán bộ thực thi, họ mong muốn có những công cụ dễ sử dụng, không gian làm việc hỗ trợ tối đa cho các công cụ mà họ sử dụng, kèm theo cả công cụ xã hội để họ có thể kết nối cộng đồng. Ở tầm trên, các lãnh đạo mong muốn xem xét sự vận hành của bộ máy hành chính, khả năng tham khảo ý kiến cố vấn tại mọi địa điểm, cách quản trị nhân lực hiệu quả, công cụ để kiểm tra kết quả đầu tư và có thể giúp họ phát triển cộng đồng hoặc quốc gia đó.

Thông thường, các quy trình và dịch vụ cung cấp bởi chính quyền cho người dân sẽ được quyết định nhờ mức độ hiệu quả của các giải pháp. Từ đó, các thành phố có thể áp dụng đồng thời hoặc chia theo giai đoạn triển khai để đáp ứng từng bước phát triển, đưa dịch vụ tới công dân, và liên kết kêu gọi sự tham gia của công dân tới dịch vụ chính quyền nhiều hơn nữa: “Những giải pháp “Kết nối cho một đô thị thông minh” của chúng tôi được xây dựng trên cơ sở hạ tầng CNTT nhằm đem lại khả năng dễ phát triển để mở rộng hoặc thu gọn theo nhu cầu và tình hình thực tế của khu vực mà vẫn đảm bảo tính an toàn, bảo mật và riêng tư, dễ tương thích, dễ truy cập...” - Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam cho biết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước