Người Hàn Quốc nghiện sử dụng thẻ tín dụng

Thụy Vân-Chủ nhật, ngày 08/12/2013 06:00 GMT+7

Thẻ tín dụng đang làm đau đầu chính phủ Hàn Quốc khi nước này đang trở thành quốc gia có tỷ lệ các hộ gia đình nợ nhiều nhất thế giới.

Sự mất kiểm soát trong chi tiêu của người dân Hàn Quốc đang ảnh hưởng tới sức mạnh của đồng Won. Dù chính phủ đã cảnh báo, nhưng có vẻ như chứng nghiện mua sắm bằng thẻ tín dụng (một hình thức tiêu trước trả sau) của người dân nước này không có dấu hiệu suy giảm.

‘ Tại khu vực Myung-dong, một trong những khu vực mua sắm đông đúc nhất Seoul, người ta chỉ thấy mua sắm - mua sắm và mua sắm. Điều này làm chính phủ Hàn Quốc lo lắng.

Anh Jeon Seung, một chuyên gia trang điểm tại Seoul nói rằng anh thường xuyên mua sắm mất kiểm soát với chiếc thẻ tín dụng của mình. “Thẻ tín dụng của tôi luôn được sử dụng ở mức tối đa. Tôi yêu thời trang và không thể ngừng việc mua sắm quần áo”, anh Jeon Seung nói.

Anh Bang Eun-som, cư dân khu Ilsan cho biết: “Thẻ tín dụng của tôi cũng như vậy, tôi luôn tiêu gấp đôi số tiền mình kiếm được. Không thể tưởng tượng nổi”.

Trung bình thì một người Hàn Quốc có khoảng 5 cái thẻ tín dụng. Chưa một quốc gia nào vượt qua được con số trung bình này và Hàn Quốc cũng chính là nơi mà tỷ lệ các khoản nợ tín dụng trong các hộ gia đình cao nhất trong các nước phát triển.

U-Jean Jung, phóng viên Reuters nói: “Nếu nhìn vào dòng người đang mua sắm, hẳn bạn nghĩ các công ty phát hành thẻ tín dụng ở Hàn Quốc làm ăn tốt lắm. Vâng, đã từng như vậy thôi. Tuy nhiên, theo tổ chức Fitch Ratings, lợi nhuận của các công ty này trong năm nay đã giảm tới một nửa do khả năng kiếm tiền và chi tiêu không tương xứng. Chính phủ lo lắng sự gia tăng nợ của các hộ gia đình. Điều này hạn chế người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng hơn”

Để giải quyết tình trạng này, chính phủ Hàn Quốc khuyến khách người dân sử dụng thẻ ghi nợ, chỉ tiêu tiền kiếm được mà không phải vay mượn. Ngoài ra còn ưu đãi thuế để mọi người kiểm soát các khoản vay. Các công ty phát hành thẻ tín dụng giờ bị buộc phải có những điều kiện gắt gao hơn trong việc cho vay tín dụng. Nợ của các hộ gia đình ngay lập tức thì có thể không ảnh hưởng tới nền kinh tế Hàn Quốc tuy nhiên theo các nhà phân tích thì bất cứ một sự tăng lãi suất nào kết hợp với tình trạng vay nợ nhiều nhất trên thế giới của người dân hiện nay sẽ khiến cho người dân Hàn Quốc rơi vào tình trạng vỡ nợ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước