Những nét mới trong phiên bản Microsoft Windows 8.1

PV (tổng hợp).-Thứ năm, ngày 27/06/2013 15:36 GMT+7

 Hôm qua (26/6), Microsoft vừa chính thức giới thiệu Windows 8.1 Preview, phiên bản mới nhất của hệ điều hành Windows, tại hội nghị dành cho các chuyên gia phát triển ứng dụng Build 2013, mang nhiều tính năng mới mẻ hơn so với Windows 8.

Microsoft cho tải về Windows 8.1 từ rạng sáng nay (27/6 - giờ Việt Nam) khi bắt đầu Hội nghị Build 2013. Tuy nhiên, phiên bản này mới chỉ cho phép những người đang dùng hệ điều hành Windows 8 bản quyền và có khả năng cập nhật trực tiếp từ máy tính. Ngoài ra, sản phẩm cũng chưa hỗ trợ các máy sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.

Sự ra đời của Windows 8.1 đã nhận được những phản hồi khá tích cực từ phía dư luận. Sau đây là những tính năng đáng chú ý được thử nghiệm trên phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft:

Hỗ trợ màn hình độ phân giải cao


Các màn hình độ phân giải cao từ Full HD trở lên thường hiển thị icon trong giao diện Metro của Windows 8 khá nhỏ và không thể điều chỉnh. Thậm chí, một số hình ảnh còn bị mất chi tiết và xuất hiện răng cưa do chưa đáp ứng đủ độ phân giải. Tuy nhiên bản nâng cấp Windows 8.1 đã có thể khắc phục được tình trạng này. Một thử nghiệm Windows 8.1 trên mẫu sản phẩm Aspire S7 với màn hình WQHD cho thấy phiên bản hệ điều hành mới vẫn hiển thị các ô ứng dụng lớn, rõ nét và đẹp mắt như trên các màn hình độ phân giải phổ thông 1.366 x 768 pixel.

Sự trở lại của phím Start


Một trong những điểm vấp phải nhiều chỉ trích nhất của Windows 8 chính là việc nó bị lược bỏ mất nút Home ở góc dưới bên trái màn hình – vốn đã rất thân thuộc với người dùng hệ điều hành của Microsoft. Đáp ứng nguyện vọng của các “thượng đế”, Microsoft đã mang nút Home quay trở lại trên phiên bản hệ điều hành mới nhất 8.1.

Song, không giống như trên các sản phẩm trước, một cú nhấp chuột vào phím này chỉ giúp đưa người dùng tới màn hình Start Screen thay vì hiện ra một trình đơn với nhiều tùy chọn. Tại đây, người dùng chỉ có thể gõ từ khoá để tìm kiếm ứng dụng (giống như trong Windows 8). Vì thế, nhiều người dùng cho rằng sự trở lại của nút Start vẫn chưa đáp ứng được kì vọng. Ngoài ra, điểm gây khó chịu của nút này chính là việc người dùng không thể vô hiệu hoá được nó.

Xbox Music


Đây là một trong những sản phẩm “đinh” của Microsoft từ phiên bản Windows 8 khi cung cấp cho người dùng một kho nhạc miễn phí vô cùng phong phú với hơn 30,000 bài hát các loại. Vẫn với lợi thế là tài nguyên khổng lồ sẵn có, Xbox Music sẽ được thiết kế lại hoàn toàn và sẵn sàng cho một phiên bản hoạt động tốt trên nền web vào tuần tới, hướng tới các thiết bị không phải của Microsoft. Giao diện mới được thiết kế tối giản nhưng tinh tế và dễ sử dụng hơn. Người dùng không đăng ký cũng có thể thấy những bài hát được đề xuất.

Khởi động trực tiếp tới màn hình desktop

Windows 8.1 sẽ cho phép người dùng khởi động trực tiếp vào màn hình desktop, thay vì vào giao diện Start Screen như trên Windows 8 hiện tại. Tuy nhiên, phần này có thể được tuỳ chỉnh và nếu đã quen với việc khởi động máy và bắt đầu sử dụng với màn hình Start, người dùng có thể tự thiết lập.

Photosynth

Giống như các ứng dụng chụp ảnh trên nhiều nền tảng di động khác, Photosynth cung cấp nhiều tùy chọn chụp, hiệu ứng cũng như kiểu chụp phong phú. Ngoài ra, mỗi bức ảnh cũng được gán vị trí trực quan trên Bing Maps.

Một trình biên tập ảnh đơn giản cũng có sẵn cho Photosynth để người dùng có thể sửa và tải lên các mạng xã hội.

Liệt kê ứng dụng App List

Đưa ngon tay vuốt từ dưới cùng màn hình lên phía trên, hệ thống Windows 8.1 sẽ đưa ra danh sách một cách đầy đủ các ứng dụng. Trước đó, để truy cập vào danh sách này, người dùng phải qua nhiều bước nhấn nút và thao tác khác nhau. Cách liệt kê ứng dụng hiện tại cũng phong phú và dễ sử dụng hơn.

Ứng dụng Facebook và Flipboard tích hợp

Các nhóm phát triển tại Facebook và Flipboard đã giữ kín thông tin trong nhiều tuần nhưng phiên bản cuối cùng của ứng dụng đã xuất hiện cùng với bản xem trước của Windows 8.1.

Microsoft Office dựa trên giao diện cảm ứng Metro

Ứng dụng văn phòng nổi tiếng của Microsoft sẽ đi những bước đầu tiên qua kỷ nguyên cảm ứng trên phiên bản WIndows 8.1 Preview. Tuy chưa thay đổi toàn bộ nhưng có thể thấy các nút bấm đã trở nên lớn hơn và thân thiện hơn với người dùng thao tác bằng cách chạm tay.

Hỗ trợ in ấn 3D

Windows 8.1 sẽ đưa vào hỗ trợ in ấn 3D thông qua ứng dụng bản địa API. Các nhà phát triển có thể thêm hỗ trợ in ấn 3D với mã trực tiếp từ Microsoft cũng như sử dụng giao diện cảm ứng thân thiện từ chính nhà sản xuất. Tuy nhiên, người dùng cần có một máy in 3D dể thực hiện được tính năng mới này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI