TV& VIDEO

Những quy tắc ứng xử đối với công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam

P.V-Thứ tư, ngày 12/04/2017 19:51 GMT+7

VTV.vn - Nhằm giảm thiểu những phát ngôn gây thù ghét trên mạng xã hội, VPIS đã đề xuất xây dựng và triển khai Bộ quy tắc ứng xử cho mạng xã hội tại Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát của Chương trình Nghiên cứu Internet và Xã hội (VPIS), hơn 78% người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đã trở thành nạn nhân của những phát ngôn gây thù ghét trên môi trường này. Nhằm giúp các công ty CNTT chống lan truyền các chủ đề thù hận, nói xấu trên mạng, VPIS đã đề xuất bộ quy tắc ứng xử đối với các công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam gồm:

- Các công ty CNTT sẽ có một quy trình rõ ràng và hiệu quả để xem xét thông báo liên quan đến các thông tin thù hận, nói xấu bất hợp pháp để có thể loại bỏ hoặc vô hiệu hóa nội dung đó. Các công ty CNTT sẽ có các quy định hoặc chính sách cộng đồng xác định rõ việc tuyên truyền, kích động bạo lực và các hành vi nói xấu thù hận là bị cấm.

- Ngay khi nhận được thông báo loại bỏ, các công ty CNTT xem xét các yêu cầu bằng việc đối chiếu với các quy định, chính sách cộng đồng của các công ty và các đạo luật hiện hành của Việt Nam.

- Các công ty CNTT sẽ xem phần lớn các thông báo hợp lệ để loại bỏ các thông tin bất hợp pháp trong 24 giờ và loại bỏ hoặc vô hiệu hóa quyền truy cập vào nội dung này nếu cần thiết.

- Ngoài việc trên, các công ty CNTT sẽ nâng cao nhận thức và giáo dục với người dùng về các loại nội dung không được phép theo quy định. Các hệ thống thông báo có thể được sử dụng như một công cụ để triển khai điều này.

- Các công ty CNTT sẽ cung cấp thông tin về quy trình gửi thông báo nhằm cải thiện tốc độ và hiệu quả của việc liên lạc giữa các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam, thông báo về việc vô hiệu hóa quyền truy cập hoặc loại bỏ các tin bài thù ghét. Việc gửi thông báo này sẽ được thống nhất giữa công ty CNTT và đầu mối được chỉ định bởi các cơ quan quản lý nhà nước.

- Các công ty CNTT cung cấp chương trình đào tạo thường xuyên cho nhân viên về các vấn đề xã hội Việt Nam để tăng cường khả năng nắm bắt vấn đề.

- Các công ty CNTT sẽ tăng cường hợp tác với các nền tảng và các công ty truyền thông xã hội khác để chia sẻ việc quản lý phát ngôn gây thù ghét.

- Các công ty CNTT và cơ quan quản lý nhà nước đồng ý thường xuyên đánh giá các cam kết và tác động của cam kết.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI