Phương pháp mới sản xuất vật liệu siêu bền graphene

Ngọc Phương-Thứ ba, ngày 20/05/2014 10:01 GMT+7

Các nhà khoa học Ailen vừa tìm ra phương cách mới để đẩy nhanh quá trình sản xuất ra graphene, loại vật liệu được xem là kỳ diệu với đặc tính siêu bền, trong suốt nhưng cứng rắn hơn thép.

Các nhà khoa học hy vọng điều này sẽ góp phần tạo ra một cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp điện tử trong bối cảnh nhu cầu cho graphene đang ngày càng tăng.

‘ Vật liệu kỳ diệu mà bạn có thể tạo ra bằng một chiếc máy xay sinh tố (Ảnh: Science Picture Co/Science Photo Library)

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Trinity của Ailen đã phát hiện ra 1 tính năng mới của máy xay sinh tố, đó là sản xuất graphene. Thí nghiệm của họ cho thấy rằng, graphene có thể được tạo ra bằng cách trộn lẫn than chì, nước, xà phòng và xay nhuyễn hỗn hợp này với máy xay sinh tố. Lực cắt nhanh của máy xay sinh tố có thể phân chia các lớp graphene hay độ dày của mỗi nguyên tử carbon.

Ông Jonathan Coleman, Hiệu trưởng Trung tâm nghiên cứu Amber, Đại học Trinity, Ailen nói: "Khi bạn pha trộn hỗn hợp này sẽ thấy loại chất lỏng màu đen và có một số bọt nổi, đó là nơi có graphene. Ở giai đoạn đầu, cũng có chì trong đó, vì vậy chúng tôi phải xử lý tách than chì ra khỏi graphene".

Với đặc tính cứng rắn gấp 100 lần so với thép, có khả năng dẫn điện tốt, nhưng lại siêu nhẹ, graphene được dự đoán sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp điện tử.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nếu vật liệu này được sản xuất với quy mô công nghiệp, có thể cải thiện được hiệu suất của các thiết bị điện tử và nhựa.

Tuy nhiên, việc sản xuất loại vật liệu này là khá khó khăn và tốn kém.

Ông Keith Paton, chủ dự án sản xuất vật liệu grapheme cho biết: "Một trong những điều khó khăn đó là có một nguồn cung cấp số lượng lớn graphene với chất lượng tốt với chi phí hợp lý. Nghiên cứu mà chúng tôi đang thực hiện đây đã mở ra hướng đi để đạt được điều này."

Các nhà khoa học hi vọng, cuối năm nay, họ có thể xây dựng được nhà máy sản xuất graphene với hiệu suất 1kg/ngày.

Mặc dù phương pháp tạo ra graphene khá đơn giản nhưng các nhà nghiên cứu khuyến cáo mọi người không nên thử chế tạo vật liệu này tại nhà.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước