Ramnicu Valcea - Kinh đô của tội phạm mạng

Anh Phương-Thứ tư, ngày 26/03/2014 19:00 GMT+7

Sự tiến bộ công nghệ trong những năm gần đây cũng đã đem lại lợi ích cho những kẻ hoạt động ngầm trên Internet. Ăn cắp trên Internet đã trở thành một công việc kinh doanh thực sự.

Nếu như Sicilia (Italy) được xem là xứ sở của mafia, có một nơi tại Đông Nam Âu đang được xem là xứ sở của tin tặc. Chúng cấu kết với nhau, tạo nên một mạng lưới tội phạm phức tạp trên internet. Với tính chất tội phạm xuyên biên giới, xứ sở tội phạm mạng này đang gây đau đầu cho rất nhiều quốc gia. Đó là Romania.

Tại ngôi làng Ramnicu Valcea thuộc Romania, bề ngoài có vẻ không toát lên điều gì nhưng nơi đây đang được xem là trung tâm toàn cầu của một ngành công nghiệp ngầm phát triển thịnh vượng. Đối với Mỹ, nơi đây là kẻ thù số 1 khi nói đến các vụ tin tặc đánh cắp trên không gian mạng.

Những nhóm tin tặc lớn đã tập trung về đây để cùng nhau tấn công những người tiêu dùng trên mạng. Cảnh sát Romania cho biết, 4/5 nạn nhân là ngưới Mỹ

"Lý do nơi đây trở thành thủ phủ của tội phạm tin tặc là bởi loại hình tội phạm này không đòi hỏi một hạ tầng công nghệ cao. Bắt đầu chỉ là những nhóm nhỏ cố gắng ăn cắp một vài tài khoản. Rồi từ đó, nó thu hút hàng loạt tin tặc, gọi nơi đây là mảnh đất thần tiên cho tin tặc”, một cảnh sát
Romania cho biết.

Romania - một mảnh đất được xếp vào hàng nghèo nhất châu Âu. Vậy mà tại ngôi làng ngoại ô Bucharest này, có thể thấy rất nhiều xe hơi đắt tiền. Valarica Raicu, một giám đốc công ty tin học địa phương cho rằng, điều bất thường không khó lý giải

Ông Valaria Raicu nói: "Khi bạn đến một ngôi làng, chẳng hạn như Agresani, chỉ cách Ramnicu Valcea khoảng 50 km, bạn sẽ thấy các ngành nghề xuống cấp, người dân thất nghiệp đầy đường. Khi đó, bạn sẽ nhận ra rằng rất nhiều những chiếc xe đẹp đẽ ngoài kia chẳng có liên quan gì tới nền kinh tế của địa phương này cả".

Cảnh sát Romania cho hay, họ đã bắt giữ hàng trăm nghi phạm ăn cắp trên Internet mỗi năm. Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Tại Mỹ, tội đánh cắp tài khoản trên mạng có thể bị phạt tới 10 năm tù. Tại Romania, tội danh tương tự chỉ là án tù treo và vài trăm nghìn euro tiền phạt. Một cái giá mà những tên tội phạm tại đây đang sẵn sàng đánh đổi khi mà mỗi năm, số tiền mà chúng lấy cắp được từ riêng những tài khoản của người tiêu dùng Mỹ cũng đã lên tới 1 tỷ USD.

Mời quý vị tìm hiểu thêm vấn đề này trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước