Robocon 2014 KV phía Nam: Hướng tới sản phẩm ứng dụng kỹ thuật cao

Đức Hạnh-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 09:47 GMT+7

Vòng loại cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon) 2014 khu vực phía Nam vừa được khai mạc, thu hút 31 đội tham gia đại diện cho 9 trường đại học, cao đẳng.

Với chủ đề "Tri ân đấng sinh thành", đề thi năm nay được đánh giá tương đối khó, đòi hỏi ứng dụng kĩ thuật cao. Để đáp ứng được tiêu chí này, nhiều trường đã tập trung vào chất lượng với các sản phẩm robot ứng dụng khoa học kĩ thuật cao.

‘ Cuộc thi Robocon Việt Nam năm nay được đánh giá là có nội dung thi đấu khó khăn hơn nhiều so với năm ngoái. (Ảnh: Thể thao văn hóa)

Trở lại sân chơi Robocon sau 2 năm vắng bóng, trường Cao đẳng nghề số 8 thuộc Bộ Quốc phòng tham gia với một đội chơi duy nhất - đội VCN8 Army01. Để tránh ngỡ ngàng cho sinh viên sau khi tiếp cận lại với sân chơi kĩ thuật này, ngay từ khi có đề tài, trường đã chủ động triển khai tập huấn luật chơi, hỗ trợ trang thiết bị, tạo điều kiện để sinh viên hoàn thành robot tự động lẫn robot điều khiển bằng tay.

Trung tá Trần Văn Hùng, Trưởng khoa Cơ khí, trường Cao đẳng nghề số 8, Bộ Quốc phòng cho biết: “Hiện tại, đây là mô hình cung cấp sáng tạo ý tưởng, chúng tôi tiến hành liên kết robot và sân chơi này là nguồn cung cấp ý tưởng”.

Anh Nguyễn Duy Hoàng, Đại học Lạc Hồng nói: “Đề tài năm nay tương đối khó, trường chúng tôi chuẩn bị nửa năm”.

13 năm diễn ra Robocon, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM đã đồng hành hơn 6 năm không chỉ ở vai trò cố vấn kĩ thuật mà hỗ trợ về mặt tài chính đã giúp cuộc thi đảm bảo chất lượng hơn. Sau mỗi cuộc thi, không ít robot có tính ứng dụng cao, đã được Sở phát triển, đưa vào ứng dụng thực tiễn, thậm chí đã có hẳn một chương trình liên kết giữa Sở Khoa học Công nghệ TP với cuộc thi dành cho các bạn yêu khoa học kĩ thuật, nhất là các ngành chuyên về tự động hóa, nhằm gia tăng nguồn tài nguyên ý tưởng, khuyến khích tính sáng tạo của các bạn sinh viên.

Đề thi Robocon 2014 khó, đòi hỏi robot của các đội thi kĩ thuật cao. Sau khi hoàn thành 3 nhiệm vụ: cầu bập bênh, đi bộ trên cột và xích đu, đội nào có thể điều khiển robot con vẫy cờ trên điểm cao nhất thì đạt được chiến thắng tuyệt đối.

Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên của vòng loại phía Nam, chỉ duy nhất đội thi đấu của trường Đại học Lạc Hồng giành được chiến thắng Sabat. Sau 2 vòng loại tại khu vực, 10 đội chơi có thành tích xuất sắc sẽ bước vào vòng chung kết diễn ra tại Nha Trang vào tháng 5 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước