Sử dụng ĐTDĐ trên máy bay – Còn nhiều tranh cãi

Tài Phan-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 14:05 GMT+7

 Nước Mỹ đang tiến dần hơn tới điều lệ cho phép sử dụng điện thoại di động trên máy bay. Tuy nhiên, liệu đây có phải là một tiền lệ được số đông hưởng ứng thì vẫn còn là một vấn đề còn nhiều tranh cãi.

Sử dụng điện thoại trên máy báy vốn luôn bị cấm và những hành vi vi phạm sẽ chịu xử phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, đầu tuần qua, đa số thành viên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) bầu phiếu thuận thông qua việc rỡ bỏ lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay.

‘ FCC cho biết, công nghệ hiện đại cho phép loại bỏ hoàn toàn lí do căn bản của lệnh cấm lâu đời này – đó là hiện tượng sóng di động gây nhiễu truyền phát sóng tới máy bay.

Một hành khách cho biết: “Tôi không muốn ai đó ngồi cạnh mình và rì rầm trên điện thoại trong suốt chuyến đi”.

Một ủy viên FCC thậm chí phải chịu hàng tấn bom thư từ các cá nhân đối lập. Tuy vậy, Chủ tịch FCC khẳng định nhiệm vụ của ủy ban là nghiên cứu về vấn đề công nghệ - bất kể việc hành khách mong muốn điều gì.

Ông Tom Wheeler, Chủ tịch Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ nói: “Tôi cũng là người hoàn toàn không muốn tiếp chuyện ai khi ngồi trên máy bay, nhưng chúng tôi là một tổ chức về công nghệ và chúng tôi sẽ đưa ra những điều luật phù hợp với hướng phát triển của công nghệ”.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cho hay, họ vẫn cân nhắc lệnh cấm sử dụng điện thoại trên máy bay. Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ lên tiếng, trách nhiệm của Bộ là cần nhận định liệu xóa bỏ lệnh cấm này có công bằng với người dân hay không.

Tại Quốc hội Mỹ, một dự luật mới ra của thượng viện cũng nhắm tới việc cấm sử dụng điện thoại. Ông Bill Shuster, đại diện Đảng Cộng hòa cho biết: “Máy bay là một không gian kín và vốn đã rất ồn ào. Việc có hàng tá cuộc gọi trên máy bay sẽ rất phiền hà đối với công chúng”.

Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại trên máy bay Onair cho biết, hành khách không hề phàn nàn về sự phiền toái của dịch vụ này. Hầu hết khách hàng của công ty này chỉ nhắn tin, và với chi phí 3-4 USD/phút, các cuộc gọi thông thường khá ngắn gọn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước