Tăng cường giải pháp an toàn cho giao dịch trực tuyến

Hà Bình -Thứ hai, ngày 07/10/2013 17:53 GMT+7

 Thời gian gần đây, những thông tin cá nhân như: Số chứng minh thư nhân dân, số tài khoản hay số điện thoại… thay vì được bảo mật thì lại xuất hiện tràn lan và rất dễ dàng để có thể tìm thấy ở các giao dịch trực tuyến.

Theo một kết quả khảo sát chuyên ngành vừa công bố, Việt Nam nằm trong danh sách 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng lừa đảo trực tuyến cao nhất. Ngoài đối tượng là các cá nhân, các ngân hàng được cảnh báo và xếp vào đối tượng bị tấn công thường xuyên từ hình thức này.

Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về hàng loạt vụ việc nhiều người dân do vô tình mà trở thành nạn nhân bị lừa đảo trong giao dịch trực tuyến. Gần đây nhất, tại thành phố Hồ Chí Minh, kẻ gian đã giả mạo chứng minh thư nhân dân và lợi dụng việc lộ thông tin trong giao dịch trực tuyến để lấy cắp 30 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng.

Từ thực tế này, việc tăng cường giải pháp an toàn cho giao dịch trực tuyến đã được các cá nhân và đặc biệt là các ngân hàng đặc biệt quan tâm.

Ông Trần Trung Hiếu, Trung tâm CNTT, Ngân hàng BIDV cho biết, theo nghị định 27 của Chính phủ đã thông qua, chữ ký số trong hoạt động giao dịch trực tuyến sẽ không chỉ đảm bảo về mặt công nghệ bảo mật mà còn có tính pháp lý nếu xảy ra tranh chấp.

Dùng mật khẩu đăng nhập một lần hay ma trận dãy số… Đó là giải pháp các ngân hàng trực tuyến đã áp dụng. Tuy nhiên, giải pháp này có thể không đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu do tin tặc hoặc do lỗi đường truyền mà nội dung thông tin có thể bị thay đổi.

Vài năm gần đây, chữ ký số với hệ thống giải pháp lõi do nước ngoài cung cấp được một số ngân hàng, đơn vị ở Việt Nam áp dụng. Mục đích có thể dùng để bảo mật các website, tránh bị tấn công. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quy định: để nâng cao tính bảo mật thông tin của các đơn vị trong nước đặc biệt là các ngân hàng, sẽ áp dụng chữ ký số với hệ thống giải pháp lõi do chính các đơn vị trong nước nghiên cứu, thiết kế.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, đối với các giao dịch trực tuyến như: Internet Banking, chứng khoán điện tử… vấn đề bảo mật thông tin cá nhân luôn phải là ưu tiên hàng đầu. Với chữ ký số, thêm một giải pháp công nghệ góp phần hình thành một môi trường an toàn thông tin trong hoạt động giao dịch trực tuyến.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước