Thời của netbook đã hết?

Ngọc Linh (Dịch)-Thứ sáu, ngày 04/01/2013 07:59 GMT+7

Ảnh: Readwrite

Dường như năm 2013 sẽ đánh dấu chấm hết cho sản phẩm netbook.

Ngay sau khi thông báo ngừng sản xuất thiết bị netbook từ hai công ty chuyên sản xuất sản phẩm này là Asus và Acer được đưa ra đầu tuần vừa qua, nhiều người đã nghĩ ngay đến khả năng sản phẩm này sẽ bị khai tử.

Trước đó, doanh số bán netbook đã bị sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2010, thời điểm Apple giới thiệu thế hệ iPad đầu tiên trên thị trường. Dell tuyên bố ngừng cho ra đời thiết bị netbook vào năm 2011, tiếp sau đó là HP và Samsung.

Vì sao netbook sớm bị “khai tử”?

Rất nhiều người am hiểu công nghệ đã cho rằng, sự lớn mạnh của iPad và các dòng máy tính bảng khác chính là nguyên nhân khiến cho netbook không còn được mọi người đón nhận. Và điều này có lẽ là sự thực.

Ý tưởng về một thiết bị máy tính nhỏ gọn, có thể hoạt động như một chiếc máy tính đã xuất hiện từ thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21. Các nhà sản xuất phần cứng đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu này.

Các nhà sản xuất PC đã cho ra đời những chiếc laptop nhỏ - sau này gọi là netbook - đầu tiên sử dụng chip Intel Atom với trọng lượng siêu nhẹ. Thiết kế nhỏ với kích cỡ màn hình từ 9 - 11 inch đã là sự lựa chọn tuyệt vời đối với người dùng ưa thích di chuyển.

Tuy nhiên, càng ngày, người dùng càng nhận ra sự phiền phức mà chiếc netbook mang lại khi dung lượng bộ nhớ của sản phẩm này quá nhỏ, không thể cài đặt được nhiều ứng dụng, bàn phím khó đọc và màn hình khiến người dùng khó chịu…

Thay vào đó, người dùng bắt đầu tìm kiếm sự thay thế mới. Những chiếc máy tính bảng xuất hiện ngày càng nhiều, giá cả cạnh tranh, đã hấp dẫn người dùng toàn cầu. Bên cạnh đó, xu hướng màn hình rộng trên smartphone đang ngày càng phổ biến. Những yếu tố này đã nhanh chóng đẩy netbook tới đường hầm.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải chấm hết đối với thiết bị netbook. Một số dòng Chromebook vẫn hoạt động tốt do được tích hợp nhiều dịch vụ của Google. Hơn thế nữa, Chromebook hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau hơn dòng netbook truyền thống.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước