TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Thời trang – Mặt hàng kinh doanh online “hot” nhất

N.MCập nhật 11:11 ngày 30/09/2015

Hình minh họa

VTV.vn - Kinh doanh online đang trở thành trào lưu khi bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tham gia nhiều ngành nghề chỉ với số vốn nhỏ.

25 nhóm ngành nghề được tổng hợp từ 10.000 khách hàng là các chủ website của giải pháp thiết kế web bán hàng Bizweb cho thấy, hầu hết tất cả các mặt hàng đều đã có mặt trên thị trường online. Không chỉ là những mặt hàng thiết yếu như thời trang, thực phẩm mà ngay cả những sản phẩm nhỏ như đinh vít, ống nước cho tới những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô, bất động sản… đều đã được “lên sàn”. Với bối cảnh như hiện nay, việc bỏ qua sự hiện diện trên Internet quả thực là một sai sót lớn đối với bất cứ ai nếu muốn kinh doanh thành công.

Thời trang – mặt hàng “hot” nhất

Theo thống kê của Bizweb thực hiện trong tháng 9/2015 với hơn 10.000 website, Thời trang – phụ kiện là nhóm mặt hàng được kinh doanh nhiều nhất, chiếm tới hơn 10% trong tổng số 10.000 website các ngành nghề. Tiếp sau Thời trang lần lượt là nhóm Mỹ phẩm – nước hoa – trang sức và nhóm Dịch vụ - du lịch – khách sạn (mỗi nhóm chiếm 6%), nhóm Thực phẩm và nhóm Nội thất gia đình – văn phòng (mỗi nhóm chiếm 5%).

Sở dĩ nhóm ngành Thời trang – phụ kiện được lựa chọn kinh doanh nhiều nhất không chỉ vì các chủ doanh nghiệp đều thích làm đẹp cho mình, cho người, mà lĩnh vực thời trang còn được coi là mặt hàng dễ bán, dễ thu lợi nhuận khi nguồn hàng dồi dào, đa dạng kiểu dáng mẫu mã và quan trọng là nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, để kinh doanh thời trang online, người bán hàng chỉ cần một nguồn vốn nhỏ, thậm chí là có thể nhận bán hàng order mà không cần vốn.

Kinh doanh online ra đời khiến việc khởi nghiệp và tiếp cận khách hàng cũng như quảng cáo, rao bán trở nên dễ dàng hơn cả. Chỉ cần có đam mê, nguồn hàng và kênh bán hàng phù hợp bao gồm website, mạng xã hội, diễn đàn, sàn giao dịch… là bất cứ ai cũng có thể bắt tay vào kinh doanh. Tuy nhiên, để có thể tồn tại và phát triển lâu dài, sự lựa chọn lĩnh vực kinh doanh gì và hướng đi như thế nào là một yếu tố không thể coi nhẹ. Anh Nguyễn Tuân, Chủ shop captuida.vn đã lựa chọn bán hàng online để khởi nghiệp khi anh chỉ có trong tay 2,1 triệu đồng tiền mặt cùng khoản nợ 150 triệu đồng. Anh cho hay, với số vốn nhỏ như vậy thì Bizweb là sự lựa chọn phù hợp với anh, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa sở hữu được một website tốt với những hỗ trợ lâu dài. Sau một thời gian bán tổng hợp các đồ Thời trang  - phụ kiện, anh Tuân nhận thấy sản phẩm cặp túi da bán chạy hơn cả, vì vậy, anh quyết định bán chuyên loại mặt hàng này.

Khác với anh Tuân chọn lĩnh vực xuất phát từ phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng, anh Bình – chủ shop giày Mr Bear lại lựa chọn kinh doanh giày chỉ đơn giản do sở thích, “thích được mang giày đẹp và thích người khác cũng mang giày đẹp”. Anh Bình cũng cho hay “Mở shop giày online ít tốn kém tiền đầu tư hơn, đồng thời đây cũng là thế mạnh của mình nên sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với tập khách hàng tiềm năng hơn. Và tất nhiên, có lợi nhuận thì mới có thể lựa chọn để kinh doanh.”

Lời giải cho bài toán cạnh tranh?

Với những ngành càng nhiều người tham gia kinh doanh như Thời trang, Mỹ phẩm - nước hoa – trang sức, Dịch vụ - du lịch – khách sạn, Thực phẩm và Nội thất, áp lực cạnh tranh càng khó tránh khỏi. Nếu như kinh doanh truyền thống, một cửa hàng chỉ phải cạnh tranh với những cửa hàng có mặt ở trên cùng khu phố thì với kinh doanh online, khoảng cách địa lý không là vấn đề, một shop sẽ phải cạnh tranh với hàng ngàn, hàng vạn các shop khác bởi khách hàng có thể dạo qua bất cứ shop nào chỉ cần ngồi tại nhà cùng với thao tác click chuột.

Có nhiều cách thức để các shop tạo lợi thế cạnh tranh cho mình như chất lượng, chăm sóc khách hàng, bán đồ độc hay giá rẻ… Anh Lợi, chủ cửa hàng Standardfood.vn chia sẻ, ngành thực phẩm sạch ngày càng cạnh tranh mạnh hơn, ai ai cũng có thể mở shop thực phẩm sạch, kể cả dân văn phòng cũng lấn sân sang lĩnh vực này để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, sau thời gian khảo sát thị trường kỹ lưỡng, anh Lợi thấy rằng các cửa hàng thực phẩm sạch mọc lên không ít nhưng ở một số khu dân cư tiềm năng, họ vẫn phải đi rất xa mới có thể lựa chọn thực phẩm ưng ý, đồng thời nhiều cửa hàng thực phẩm sạch vẫn chưa đáp ứng đúng tiêu chí về chất lượng. Anh thấy mình thực sự vẫn còn nhiều cơ hội để làm nó nếu như mình đi sâu vào hàng chất lượng, hàng tuyển 100%. Bên cạnh đó, Anh Lợi cũng cho hay một shop thực phẩm uy tín có sức cạnh tranh thể hiện rất rõ nét qua “bộ mặt” website bán hàng, vì thế cần cân nhắc lựa chọn một đơn vị thiết kế web uy tín và đủ tố chất để mình “chọn mặt gửi vàng”.

Ngay cả đối với những ngành dịch vụ mới được biết đến cũng đã có sự cạnh tranh rõ nét. Lựa chọn kinh doanh dịch vụ Teambuilding (xây dựng đội ngũ) cách đây 6 năm với thương hiệu Vietteam (vietteam.vn), thời điểm khái niệm Teambuilding còn khá mới lạ ở Việt Nam, anh Tài chia sẻ ngày càng nhiều các doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ này và chạy đua về giá cả khiến sự cạnh tranh tăng nhanh. Nhận thấy cần phải tạo cho mình một hướng đi riêng biệt nổi trội, Vietteam đã hướng hoạt động Teambuilding kết hợp với rèn luyện thể chất, huấn luyện thể thao và tập trung sâu vào các giải pháp dành cho vấn đề nội bộ của các doanh nghiệp khách hàng. Anh Tài cho rằng sự cạnh tranh là điều tất yếu và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp đi theo hướng cạnh tranh về giá cả mà coi nhẹ chất lượng, thiếu chuyên nghiệp rất dễ làm sai lệch suy nghĩ của khách hàng về bản chất của Teambuilding.

Kinh doanh nói chung hay kinh doanh online nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng, có cầu ắt sẽ sinh cung. Một hiện tượng khiến kinh doanh khá khó khăn nhưng người tiêu dùng lại được lợi đó là hễ người tiêu dùng cần nhiều mặt hàng gì thì mọi người lại “đổ xô” kinh doanh mặt hàng đó. Đây cũng là quy luật tất yếu khó tránh khỏi, tuy nhiên mong rằng những người kinh doanh không vì thế mà chớp nhoáng, nông cạn khi khởi nghiệp, chưa kể đến những người lợi dụng “đục nước béo cò”, kinh doanh gian trá, làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, thói quen của người tiêu dùng theo hướng tiêu cực.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.