Thu phí điện tử - Quản lý giao thông thông minh

Lô Dũng-Thứ năm, ngày 02/01/2014 10:16 GMT+7

 Hệ thống kiểm soát giao thông thông minh bao gồm 56 camera giám sát kỹ thuật số IP, giám sát giao thông 24/24 giờ.

Hệ thống thu phí kín được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra vào đường cao tốc.

‘ Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.


Sau một tháng, Tổng công ty Ðầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam triển khai thu phí kín và kiểm soát giao thông thông minh trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tối đa các sự cố cũng như bảo vệ các tài sản trên đường và phát hiện tức thì các lỗi vi phạm để cảnh báo và xử lý kịp thời theo quy định. Đây là công nghệ mới, hiện đại được phát triển trên thế giới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nhằm quản lý và điều hành hiệu quả giao thông trên tuyến đường cao tốc.

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc công ty Vận hành, Bảo trì đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình cho biết: “Việc tuần tra, kiểm soát trên đường cao tốc được thể hiện qua hệ thống màn hình trên đường đưa về trung tâm này đã giảm được thời gian đi trên tuyến, đồng thời việc quan sát được toàn diện hơn, toàn bộ các hệ thống, từ đó đưa ra các xử lý khi phát hiện các sự cố trên đường cao tốc nhanh hơn, đáp ứng được hơn so với thời gian chưa đưa hệ thống vào khai thác. Khi đưa hệ thống giao thông thông minh đưa vào khai thác này, các phương tiện tham gia lưu thông có ý thức hơn trong việc điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc theo đúng với quy định của đường cao tốc hơn so với trước đây”.

Thực tế cho thấy, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan, lưu trên thẻ RFID và phát cho chủ phương tiện. Thẻ này lưu dữ liệu bằng chip nhớ và có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc.

Trước khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, thiết bị đọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tự động tính toán mức phí mà phương tiện sử dụng. Với việc triển khai thu phí kín, phương tiện qua trạm sẽ không phải kiểm tra và soát vé, giảm thời gian lưu thông qua trạm. Máy tính tự động tính toán mức phí, bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho người sử dụng, thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm, hạn chế tối đa các tiêu cực trong công tác thu phí.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư, Phát triển đường cao tốc Việt Nam nói: “Sau 1 tháng đưa vào triển khai đã hạn chế được tất cả các hành vi, ví dụ như đậu xe trái phép ở trên đường, lấn làn, vượt làn, trả khách, dừng đậu… Ùn tác giao thông ở trên tuyến đều được xử lý và đều giải quyết một cách nhanh chóng. Trong thời gian 1 tháng vừa qua không có hiện tượng ùn tắc, bắt khách, trả khách, dừng đậu, bốc hàng, vượt làn, vượt tốc độ trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình”.

Mô hình trung tâm điều hành đường cao tốc đầu tiên thu phí điện tử đi vào hoạt động đã có hiệu quả một cách thiết thực, tuy nhiên những quy định và thể chế chính sách hiện tại vẫn đang được các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình hoàn thiện. Chính vì vậy, việc điều hành cũng như là việc xử lý các sự cố trên đường cao tốc này, hiện tại các lực lượng tham gia quản lý khai thác chủ yếu là xử phạt nguội thông qua các hình ảnh và vấn đề sai tốc độ, sai làn đường vẫn chưa có quy định cụ thể để giải quyết kịp thời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước