Ứng dụng thương mại điện tử để tăng doanh thu

Lê Hương - Sơn Hà-Thứ bảy, ngày 12/10/2013 07:00 GMT+7

 Có 1 hình thức giao thương quốc tế giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên khắp thế giới xóa nhòa khoảng cách địa lý, dễ dàng tìm đến với nhau, đó chính là thương mại điện tử.

Đặc thù của ngành xuất khẩu là bán hàng từ quốc gia này sang quốc gia khác. Vì vậy, nếu muốn có khách, DN xuât khẩu phải đi nước ngoài tìm kiếm hoặc tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế. Chi phí lớn, công sức nhiều nhưng chưa chắc đã tìm được đúng người mua. Hiện nay, có doanh nghiệp xuất khẩu tìm đến giải pháp thương mại điện tử để tăng doanh thu của mình.

Cách đây 2 năm, công ty cổ phần VietWoodee chuyên về xuất khẩu nông sản đã bắt đầu ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá cho sản phẩm của mình. Cách làm của công ty này là lập gian hàng trưng bày sản phẩm trên các website B2B trong nước và thế giới, thậm chí, mạng xã hội như Facebook hay Linked In cũng được công ty sử dụng tích cực để kiếm tìm bạn hàng. Kết quả đạt được rất bất ngờ khi 80-90% đơn đặt hàng của Vietwoodee đến từ các bạn hàng tìm được trên internet.

Thay vì mở rộng mạng lưới cửa hàng và tham gia các triển lãm tại nước ngoài như trước, giờ đây, công ty Yến Sào Khánh Hòa chỉ tập trung xây dựng các trang web. Với khách hàng nội địa, cty tiếp cận bằng website giới thiệu sản phẩm hấp dẫn, chi tiết và đội ngũ nhân viên nhận đơn hàng và giao hàng đến tận nơi. Trong lĩnh vực xuất khẩu, công ty tích cực lập các gian hàng quảng bá trên hàng loạt website giao thương quốc tế.

Ông Nguyễn Khoa Bảo, Giám đốc công ty Yến Sào Khánh Hòa, chi nhánh HN cho biết: “Tháng 7 vừa rồi, công ty có ký 1 dịch vụ của Alibaba để có 1 gian hàng ở trên đó. Sau đó, chúng tôi đã có 1 lượng khách của Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản giao dịch qua trang web này. Đến nay, chúng tôi đã xúc tiến được được một số đơn hàng yến sào”.

Theo cách truyền thống, khi doanh nghiệp xuất khẩu muốn tìm đối tác mua hàng, họ phải đem hàng đó tham gia các hội chợ thương mại ở nước ngoài. Mỗi chuyến đi như vậy tốn từ vài chục cho đến hàng trăm triệu mà cũng chỉ tìm được từ 10 cho đến 20 khách. Tìm được rồi chưa chắc họ đã mua.

Các chuyên gia xuất khẩu phân tích, nếu biết ứng dụng tốt thương mại điện tử, mỗi tháng công ty chỉ tốn vài triệu đồng hoặc thậm chí không tốn đồng nào đã có thể tìm được hàng trăm khách hàng.

Ông Nguyễn Tuấn Việt, công ty Tư vấn xuất khẩu Vietgo cho biết: “Khi áp dụng thương mại điện tử, lượng khách đến với doanh nghiệp là toàn cầu, không giới hạn ở 1 quốc gia nào còn khi đi tham gia hội chợ thì doanh nghiệp chỉ có khách hàng tại nơi tổ chức hội chợ hoặc nước lân cận. Nếu doanh nghiệp Việt Nam không áp dụng thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể có được nhiều các đối tác nước ngoài”.

Trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn, hơn bao giờ hết các giải pháp kinh doanh tiết kiệm, không có rủi ro, mang lại hiệu quả cao rất cần được tính đến. Theo các chuyên gia, nếu nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng dụng tốt thương mại điện tử, chắc chắn kim ngạch xuất khẩu cả nước và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ gia tăng đáng kể.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước