Vệ tinh quan sát Trái Đất của Việt Nam đã chụp hơn 9.000 ảnh

Hà Bình -Thứ tư, ngày 04/09/2013 22:24 GMT+7

 Chiều 4/9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng nhà thầu sản xuất vệ tinh - Công ty EADS Astrium Pháp đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống vệ tinh VNREDSat-1.

Kể từ lúc được phóng lên quỹ đạo thành công vào ngày 7/5/2013, đến thời điểm này, vệ tinh VNREDSat-1 đã chụp được hơn 9.000 bức ảnh của các nước trên thế giới, trong đó 900 bức ảnh chụp Việt Nam với chất lượng và độ phân giải cao.

Tại buổi lễ bàn giao, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phóng thành công và làm chủ công nghệ vận hành vệ tinh. “Thành công của việc phóng vệ tinh và làm chủ công nghệ vận hành vệ tinh trong thời điểm hiện nay không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học công nghệ, mà còn có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tiếp tục khẳng định chủ quyền quốc gia của Việt Nam trong không gian. Nhà nước đánh giá cao những nỗ lực mà các nhà khoa học của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đạt được”.

Lễ ký biên bản tiếp nhận bàn giao hệ thống VNREDSat-1 đưa vào sử dụng giữa đại diện lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam - GS Nguyễn Đình Công và đại diện lãnh đạo Công ty Astrium - ngài Jean Dauphin. Ảnh: Tuổi trẻ

VNREDSat-1 là vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam phục vụ quan sát tài nguyên thiên nhiên - môi trường và thiên tai, có thể chụp được những bức ảnh quang học có chất lượng và độ phân giải cao, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các Bộ, ngành.

Bà Brigitte Tedaldi, đại diện nhà thầu sản xuất vệ tinh VNREDSat-1, Công ty EADS Astrium, Pháp chia sẻ: “Trước khi bàn giao cho Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, các chuyên gia công ty Astrium đã tiến hành đo kiểm toàn bộ hệ thống vệ tinh. Các thử nghiệm về hệ thống điều khiển, công suất hoạt động, truyền phát tín hiệu đều cho thấy vệ tinh VNREDSat-1 đảm bảo các thông số kỹ thuật, chất lượng như cam kết trong hợp đồng. Đội ngũ kỹ sư 15 người vận hành cũng đã được cấp chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi rất mừng vì hợp tác thành công”.

Với việc phóng thành công vệ tinh vào vũ trụ, Việt Nam đã trở thành quốc gia thứ 5 trong ASEAN có vệ tinh quan sát Trái Đất riêng, đồng thời là cơ sở để thực hiện chiến lược quốc gia của Việt Nam trong trong việc phát triển công nghệ vũ trụ trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước