Viber chính thức bị cấm ở Arab Saudi

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 10/06/2013 21:26 GMT+7

 Viber là một trong những ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, ứng dụng này vừa bị cấm hoạt động tại Arab Saudi do không tuân thủ quy định của nước này.

Quyết định cấm phổ biến sử dụng Viber do Ủy ban Truyền thông và Công nghệ thông tin Arab Saudi được đưa ra đã vấp phải phản ứng của người dân.

Từ tháng 3/2013, các ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí như Skype, WhatsApp và Viber đều nhận được cảnh báo từ Chính phủ Arab Saudi đề nghị các dịch vụ này phải cung cấp một máy chủ địa phương để quan sát hoạt động của người dùng. Mặc dù thời hạn 1 tuần để thực hiện yêu cầu trên đã qua từ lâu, song cả 3 dịch vụ trên đều chưa có một động thái cụ thể nào.

‘ Các ứng dụng liên lạc miễn phí đang gây khó khăn lớn cho các nhà cung cấp mạng. (Ảnh minh họa)

Kể từ 5/6 người sử dụng Viber tại Arab Saudi không thể truy cập dịch vụ này trên bất kỳ thiết bị nào kể cả máy tính. Trên trang web của mình, Viber thông báo dịch vụ của hãng đã bị cấm tại quốc gia này.

Thông tin được Viber đưa ra đã gây ra phản ứng của một bộ phận không nhỏ người sử dụng ở Arab Saudi do có tới hơn 9 triệu người ngoại quốc đang sinh sống tại đây và nhiều người trong số họ dựa vào những ứng dụng như Viber để gọi về nhà với chi phí thấp.

Ông Ali Takateka, nhân viên khách sạn người Jordan cho biết: “Tôi là một trong số những người dựa hoàn toàn vào Viber để gọi về gia đình ở Jordani. Bây giờ chúng tôi phải sử dụng các cuộc gọi quốc tế, vốn thường rất đắt đỏ”.

Anh Ibrahim, lao động người Syria cho biết: “Đây thực sự là vấn đề với chúng tôi. Có lẽ tôi phải tìm kiếm một dịch vụ khác để gọi về nhà”.

Việc Viber bị đóng cửa là một lời cảnh báo đối với 2 ứng dụng còn lại, khi mà lệnh cấm sẽ gây ra những ảnh hưởng còn lớn hơn tới thị trường điện thoại di động và Internet. Giới truyền thông địa phương cho rằng, đây có thể là kết quả của việc Chính phủ Arab Saudi chịu áp lực từ các nhà mạng - những người bị thiệt hại khi các dịch vụ liên lạc miễn phí như Viber xuất hiện.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước