"VNPT tránh đầu tư dàn trải ngoài ngành"

Đàm Minh – Trọng Đại -Thứ năm, ngày 21/03/2013 23:15 GMT+7

Nỗ lực không ngừng phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông quốc gia của VNPT những năm qua đã góp phần phổ cập các dịch vụ VT-CNTT tới mọi người dân trên mọi miền đất nước. Ảnh: ictnews

Tập đoàn VNPT cần bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghiệp công nghệ thông tin, tránh đầu tư dàn trải ngoài ngành...

Đó là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tại buổi báo cáo hiện trạng tổ chức kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và định hướng hoạt động của Tập đoàn VNPT trong giai đoạn tới.

Kể từ 21/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức thực hiện quyền quản lý Nhà nước trực tiếp đối với tập đoàn VNPT theo tinh thần Nghị định 99 năm 2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Báo cáo của VNPT cho biết, thời gian qua mặc dù còn gặp không ít khó khăn, song VNPT vẫn luôn đạt mức tăng trưởng khá cả về doanh thu, thuê bao, lợi nhuận và nộp ngân sách. Không những vậy, VNPT đã đóng góp một phần rất quan trọng vào việc phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông tại Việt Nam, nhất là trong triển khai hoạt động vệ tinh trên quỹ đạo. Riêng năm 2012, doanh thu của đơn vị vẫn đạt hơn 130.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 8.700 tỷ đồng.

Theo Chiến lược phát triển đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, tập đoàn VNPT sẽ tập trung vào hai lĩnh vực then chốt là viễn thông và công nghiệp công nghệ thông tin, đồng thời phát triển thêm các dịch vụ băng rộng, giá trị gia tăng và truyền thông phù hợp với xu thế hội tụ giữa viễn thông - công nghệ thông tin - truyền thông. VNPT phấn đấu đến năm 2020, tổng doanh thu đạt 287.000 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 15.500 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, thời gian tới, tập đoàn VNTP cần bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghiệp công nghệ thông tin, tránh đầu tư dàn trải ngoài ngành. VNPT cần phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của mình để thực hiện các giải pháp, đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội và tỉ suất lợi nhuận cao. Qua đó đưa VNPT trở thành doanh nghiệp chủ lực, mạnh về viễn thông và công nghệ thông tin.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng yêu cầu VNPT khẩn trương điều chỉnh lại phương án tái cơ cấu, tổ chức lại tập đoàn, sau đó đề xuất lên lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông. Bộ sẽ kiểm tra, đánh giá để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước